McDonald sẽ bán 80% cổ phần tại Trung Quốc trị giá 2,08 tỷ USD

06:15' - 10/01/2017
BNEWS Thỏa thuận bán bớt cổ phần kiểm soát của McDonald’s là một phần của kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu của tập đoàn trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn.
McDonald sẽ bán 80% cổ phần tại Trung Quốc trị giá 2,08 tỷ USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 9/1, tập đoàn sản xuất đồ ăn nhanh McDonald's của Mỹ cho biết tập đoàn sẽ bán 80% cổ phần trong chi nhánh tại thị trường Trung Quốc đại lục và khu hành chính Hong Kong trị giá 2,08 tỷ USD cho một nhóm công-xoóc-xi-om, trong đó có công ty quốc doanh Citic (Trung Quốc) và Carlyle Group (Mỹ).

Thỏa thuận bán bớt cổ phần kiểm soát của McDonald’s là một phần của kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu của tập đoàn trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn với đà tăng trưởng chậm tại quê nhà Mỹ.

Theo thông báo chung, côngxoócxium gồm Citic, Citic Capital, Carlyle Group và McDonald's, sẽ hoạt động theo dạng nhượng quyền kinh doanh của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong trong vòng 20 năm. Theo đó, công ty Citic và Citic Capital sẽ cùng nắm 52% cổ phần, trong khi Carlyle sẽ nắm 28% cổ phần và McDonald's duy trì mức sở hữu 20%.

Trong thông báo gửi tới thị trường chứng khoán Hong Kong, công ty Citic với phạm vi kinh doanh rộng lớn và đa dạng từ lĩnh vực năng lượng, sản xuất đến bất động sản- cho biết việc tham gia mua lại cổ phần của chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s sẽ giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc, vốn được dự báo là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới phát triển trong những thập kỷ tới.

Năm ngoái, McDonald’s đã thông báo kế hoạch bán hơn 2.600 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong do căng thẳng ở Biển Đông ảnh hưởng tới lợi nhuận. Sau đó hoạt động kinh doanh của Mc Donald's càng thêm khó khăn bởi vụ bê bối an toàn thực phẩm của một nhà cung cấp thịt chính tại Trung Quốc.

Trước tình hình này McDonald’s đã phải chuyển hướng kinh doanh sang các thành phố ở các khu vực nhỏ hơn của Trung Quốc khi loan báo tìm kiếm đối tác chiến lược nhằm mở thêm 1.500 nhà hàng ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong trong 5 năm tới.

Mục tiêu dài hạn theo kế hoạch tái nhượng quyền kinh doanh 4.000 nhà hàng đến hết năm 2018 của McDonald’s là 95% các cửa hàng quốc tế thuộc sở hữu của các đối tác nhượng quyền.

McDonald’s hiện có hơn 2.400 nhà hàng tại Trung Quốc đại lục và hơn 240 nhà hàng tại Hong Kong tính đến cuối năm 2016.

Chuỗi bán đồ ăn nhanh của Mỹ bị cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc và châu Á bởi hàng loạt tên tuổi đình đám của khu vực và quốc tế.

Trong khi tại thị trường lớn nhất là Mỹ, McDonald’s đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu trong năm thứ 4 liên tiếp. Việc chuyển nhượng là một trong hàng loạt nỗ lực để McDonald’s giành lại vị thế, thoát khỏi suy giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục