Mercosur và EU tiến gần tới hiệp định thương mại tự do

11:02' - 13/12/2017
BNEWS Các cuộc thảo luận về Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đang tiến gần tới một thỏa thuận.

Ngày 12/12, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại thủ đô Buenos Aires, các nhà đàm phán cho biết các cuộc thảo luận về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur, gồm Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay và Venezuela) đang tiến gần tới một thỏa thuận.

Theo Ủy viên Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom, đàm phán giữa hai bên đã có những bước phát triển tốt, tuy nhiên hiện vẫn còn một số vấn đề cần thảo luận và thỏa thuận này có thể đạt được vào đầu năm tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Brazil Aloysio Nunes cho biết khối Mercosur và EU đã trao đổi những giới hạn mà hai bên có thể nhượng bộ để sớm đạt được một thỏa thuận thương mại tự do.

Theo Ngoại trưởng Nunes, vấn đề khó khăn nhất trong đàm phán hiện nay là tiếp cận thị trường. Ông Nunes cho biết Mercosur cam kết loại bỏ thuế đối với 90% thương mại với EU.

Đàm phán FTA giữa EU và Mercosur hiện đang bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối của một số nước thành viên EU như Ireland và Pháp về vấn đề nhập khẩu nông nghiệp.

Hội nghị bộ trưởng WTO lần thứ 11 kéo dài trong 5 ngày (từ 10-14/12) với sự tham dự của đại diện 164 thành viên WTO và nhiều quan sát viên. Các đại biểu bàn thảo phương hướng phát triển trong tương lai của WTO và hàng loạt vấn đề trong các lĩnh vực như như nông nghiệp, ngư nghiệp, dịch vụ và phát triển.

Đây là những nội dung còn bế tắc từ Vòng đàm phán Doha diễn ra tại Hội nghị bộ trưởng WTO lần thứ 4 hồi năm 2001 tại Doha, Qatar./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục