Argentina đề xuất thiết lập quan hệ hợp tác giữa Mercosur và EAEU

09:54' - 16/10/2017
BNEWS Buenos Aires đang thương lượng với các nước thành viên còn lại của Mercosur là Brazil, Paraguay và Uruguay về những khả năng hợp tác với EAEU.
Hội nghị Thượng đỉnh của Mercosur ở thành phố Mendoza (Argentine) hồi tháng 7/2017. EPA
Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Thứ trưởng Ngoại giao Argentina Daniel Raimondi ngày 15/10 cho biết nước này đang đề xuất ý tưởng thiết lập quan hệ hợp tác giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU).
Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Raimondi nhấn mạnh Buenos Aires đang thương lượng với các nước thành viên còn lại của Mercosur là Brazil, Paraguay và Uruguay về những khả năng hợp tác với EAEU, bao gồm các quốc gia Armenia, Belarus, Kazakhstan, Nga và Kyrgyzstan.
Trong buổi làm việc với người đồng cấp Nga Serguéi Riabkov ở thủ đô Buenos Aires, Thứ trưởng Raimondi nhấn mạnh mối quan tâm ký kết một thỏa thuận thương mại hay một hiệp định tự do thương mại giữa Mercosur với EAEU .
Ông Raimondi cũng thông báo trong năm nay, Tổng thống Argentina Mauricio Macri sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Nga kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2015. Cũng theo vị quan chức này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ thăm chính thức Argentina nhân dịp tới Buenos Aires tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này vào tháng 12/2018.
Quan hệ giữa Argentina và Nga phát triển rất tốt đẹp dưới thời của cựu Tổng thống Cristina Fernandez, người tiền nhiệm của ông Macri. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Nga và Argentina 10 năm gần đây đã tăng sáu lần và hiện ở mức 2 tỷ USD. Nga có kế hoạch đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD vào dự án xây dựng nhà máy điện cũng như tham gia các dự án dầu mỏ và năng lượng hạt nhân ở Argentina.
Trong buổi điện đàm chúc mừng Tổng thống Macri nhậm chức cuối năm 2015, hai bên khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, chống buôn bán ma túy và khủng bố. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí quan điểm Argentina sẽ là nhà cung cấp lương thực “tin tưởng” của Nga, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác khoa học-kỹ thuật, đặc biệt là trong các dự án nghiên cứu vũ trụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục