Mercosur xem xét khả năng đàm phán FTA với Mỹ

14:29' - 15/03/2016
BNEWS Ngày 14/3, Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra cho biết, khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đang xem xét khả năng đàm phán một hiệp định tự do thương mại (FTA) với Mỹ.
Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra (trái) và Tổng thống Argentina. Ảnh: AP

Tuyên bố này được ra ít ngày trước chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Argentina. Bà Malcorra cũng bác bỏ việc Buenos Aires đàm phán riêng với Washington về một thỏa thuận FTA, bởi điều này đồng nghĩa với việc nước này không công nhận sự tồn tại của Mercosur.

Mercosur thành lập năm 1991, hiện có 5 thành viên chính thức là Brazil, Argentina, Uruguay, Venezuela  và Paraguay. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, Mercosur và Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động đàm phán FTA nhưng cho tới nay vẫn chưa có tiến triển.

Năm 2010, đàm phán đã được khởi động lại sau sáu năm bế tắc nhưng diễn ra rất chậm. Phía EU cho rằng đàm phán gặp khó khăn bởi những đòi hỏi của các nước Nam Mỹ. Theo dự kiến, trong tháng Tư tới, EU sẽ đưa danh sách các mặt hàng được miễn thuế với các nước Mercosur.

Liên quan tới quan hệ giữa Mỹ và Argentina, Ngoại trưởng Malcorra khẳng định chuyến thăm của ông Obama tới nước này vào ngày 23-24/3 là dấu hiệu tích cực, góp phần củng cố hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Mỹ tới Argentina sau gần 19 năm kể từ chuyến thăm gần nhất vào năm 1997 của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton dưới thời Tổng thống Argentina Carlos Menem (1989-1999). Quan hệ Mỹ - Argentina đã được cải thiện nhanh chóng sau khi Tổng thống Mauricio Macri lên cầm quyền hồi tháng 12/2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục