Argentina và các chủ nợ chính đang tiến gần tới thỏa thuận

10:19' - 25/02/2016
BNEWS Báo chí Argentina đưa tin chính phủ nước này đang tiến tới gần tới việc đạt được thỏa thuận với các chủ nợ chính là NML Capital và Aurelius - hai quỹ đầu tư đã kiện Buenos Aires tại tòa án New York.

Luật sư Matthew McGill, đại diện cho quỹ đầu tư NML Capital của tỷ phú Mỹ Paul Singer, cho biết đã thống nhất về thỏa thuận nợ với Chính phủ Argentina và hai bên chỉ cần xác định cơ chế thanh toán.

Theo ông McGill, thỏa thuận này có thể lên tới 5 tỷ USD. Tuy nhiên, chưa rõ khoản tiền khổng lồ mà Buenos Aires sẽ phải thanh toán này có bao gồm cả khoản nợ của Aurelius, Blue Angel và Olifant hay không.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Argentina Alfonso Prat-Gay cho biết Argentina sẽ cần tới 20 tỷ USD để thanh toán với các chủ nợ. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Argentina Alfonso Prat-Gay cho biết Argentina sẽ cần tới 20 tỷ USD để thanh toán với các chủ nợ. Các chuyên gia kinh tế lo ngại rằng Argentina đang rơi vào một vòng xoáy nợ nước ngoài mới. Chính phủ Argentina cũng thông báo sẽ phát hành 15 tỷ USD trái phiếu trong thời gian tới để có tiền thanh toán cho các chủ nợ.

Từ cuối tháng Một tới nay, quốc gia Nam Mỹ này liên tục đạt được thỏa thuận với nhiều chủ trái phiếu khác ngay sau khi đưa ra đề xuất giảm 25% số tiền mà nước này phải thanh toán cho các nhà đầu tư so với phán quyết đưa ra hồi năm ngoái của Thẩm phán Thomas Griesa, người thụ lý vụ kiện của các chủ nợ tại tòa án New York từ năm 2012.

Đây là lần đầu tiên Argentina đồng ý đàm phán với các nhà đầu cơ Mỹ kể từ khi Buenos Aires bị các quỹ này kiện hồi năm 2012. Chính phủ Argentina đề xuất thanh toán tổng số tiền cho các nhà đầu tư vào khoảng 6,5 tỷ USD thay vì gần 10 tỷ USD như phán quyết trước đây.

Ngày 19/2, thẩm phán Griesa tuyên bố bãi bỏ phán quyết trước đây và yêu cầu Buenos Aires thanh toán cho những chủ nợ đã thương lượng xong trước ngày 29/2 tới. Đây là một quyết định có lợi cho Buenos Aires, mở đường cho nước này tiếp cận thị trường tín dụng quốc tế sau nhiều năm bị phong tỏa.

Tuy nhiên, để có thể triển khai thanh toán cho các chủ nợ, Chính phủ Argentina cần thuyết phục được Quốc hội nước này bãi bỏ hai đạo luật ngăn cản Buenos Aires thanh toán các khoản nợ nước ngoài.

Paul Singer, chủ quỹ đầu cơ NML Capital, là "cha đẻ" của phương thức đầu cơ nợ công mang tên "quỹ kền kền", kiếm lời bằng cách mua lại những khoản nợ công của các nền kinh tế đang gặp khó khăn từ chủ nợ với giá rẻ mạt, rồi lợi dụng những kẽ hở pháp lý để lấy lại vốn cùng tiền lãi nhân lên gấp nhiều lần so với số tiền đã chi ra ban đầu.

Trước Argentina, Peru, Zambia hay Congo đã từng là những "nạn nhân" của tỷ phú Singer.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục