Meta ghi nhận doanh thu tăng quý thứ hai liên tiếp

10:29' - 27/07/2023
BNEWS Ngày 26/7, tập đoàn Meta công bố báo cáo tài chính quý II/2023, cho thấy doanh thu và lợi nhuận vượt mức kỳ vọng của thị trường.

Kết quả này là nhờ sự phát triển của các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng số của Meta cùng các biện pháp cắt giảm chi phí.

Báo cáo cho thấy doanh thu trong quý II/2023 của tập đoàn chủ quản mạng xã hội Facebook này đạt 32 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ở mức 7,8 tỷ USD. Con số này cao hơn so với ước tính trước đó của giới phân tích là 31,12 tỷ USD. Lượng người dùng hằng tháng trên mạng xã hội Facebook cũng tăng nhẹ và đạt 3,03 tỷ người.

 

Tập đoàn này cho biết trong quý II/2023, số lượng quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng trực tuyến, như Facebook và Instagram, đã tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Reuters, doanh thu từ quảng cáo trong quý II/2023 tăng 12%, ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn cả Google.

Trước đó, ngày 26/4, Meta đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023, cho thấy doanh thu đạt 28,6 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ở mức 5,7 tỷ USD.

Giám đốc điều hành (CEO) Meta, ông Mark Zuckerberg đánh giá hoạt động kinh doanh trong quý II của tập đoàn này là khá tốt.

Theo ông Zuckerberg, Meta có được “tiến triển tốt” trong doanh thu là nhờ Reels, một tính năng cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn trên nền tảng Facebook, giống như TikTok. Ngoài ra, môi trường kinh tế toàn cầu ít ảm đạm hơn cũng là yếu tố thúc đẩy chi tiêu cho hoạt động tiếp thị và quảng cáo trên thị trường.

Bên cạnh đó, Meta đã áp dụng một số biện pháp cắt giảm chi phí chưa từng có tiền lệ. Kể từ tháng 11/2022, tập đoàn này đã cắt giảm hàng chục nghìn nhân viên. Làn sóng cắt giảm nhân sự đã bắt đầu nổi lên trong lĩnh vực công nghệ tại Mỹ kể từ cuối năm 2022.

Tập đoàn công nghệ Mỹ đã trải qua một năm 2022 khá sóng gió trong bối cảnh kinh tế khó khăn, buộc các nhà quảng cáo phải cắt giảm chi tiêu cho hoạt động tiếp thị. Trong khi đó, những thay đổi về quyền riêng tư dữ liệu của Apple đã làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng của các quảng cáo trực tuyến vốn là trụ cột trong hoạt động kinh doanh của Meta.

Tuy nhiên, giống như các “ông lớn” công nghệ khác của Mỹ, giá cổ phiếu của Meta đã phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm 2023 đến nay, dẫn tới “ông chủ” Zuckerberg hồi tháng 1 nhận định rằng năm 2023 sẽ là “một năm hoạt động hiệu quả”.

Cổ phiếu của Meta tăng hơn 7% chỉ vài giờ sau khi báo cáo tài chính hằng quý được công bố, giúp giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn này đạt 320,32 tỷ USD.

Theo đánh giá của bà Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của Insider Intelligence, với doanh thu tăng trưởng trong hai quý liên tiếp và doanh thu của riêng quý I/2023 đạt tăng trưởng ở mức hai con số kể từ cuối năm 2021, một năm hoạt động hiệu quả của Meta đã chứng kiến “sự khởi đầu mạnh mẽ”.

Gần đây, Meta đối mặt với chỉ trích về tính hiệu quả trong việc phát triển chiến lược Metaverse (vũ trụ ảo), một phiên bản thực tế ảo mà Meta kỳ vọng sẽ là bước ngoặt của Internet tương lai.

Mặc dù vậy, CEO của Meta vẫn tái khẳng định cam kết đối với tầm nhìn về Metaverse, coi đây là một chiến lược phát triển ưu tiên của tập đoàn, cùng với ưu tiên phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Về AI, Meta đã chọn hướng đi khác biệt so với đối thủ Microsoft và đối tác OpenAI theo cách tiếp cận “nguồn mở” hơn. Theo đó, Meta cho phép các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp sử dụng công nghệ Llama – một mô hình công nghệ AI tạo sinh nguồn mở của tập đoàn. Việc chia sẻ sử dụng như vậy sẽ thúc đẩy sự đổi mới, phát hiện ra lỗ hổng an toàn và giảm chi phí sản xuất trong quá trình phát triển và xây dựng các sản phẩm AI tạo sinh.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Meta cũng đã chính thức ra mắt Threads, một nền tảng mạng xã hội có những đặc tính và chức năng gần giống với Twitter. Động thái này nhằm cạnh tranh với mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk, người gần đây quyết định đổi tên Twitter thành “X”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục