Meta ngừng trả tiền cho truyền thông Australia

16:00' - 02/03/2024
BNEWS Ngày 1/3, công ty Meta chủ quản Facebook thông báo sẽ không tiếp tục trả tiền nội dung tin tức của các công ty truyền thông Australia đăng trên mạng xã hội này.

Meta cho biết sẽ loại bỏ tính năng tab Tin tức (News tab) trên Facebook ở Australia và sẽ không gia hạn các thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD với các nhà xuất bản tin tức. Công ty khẳng định: “Người dùng không vào Facebook để xem tin tức và nội dung chính trị”.

Trước đó, Meta đã thông báo không gia hạn thỏa thuận tương tự với các nhà xuất bản tin tức ở Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

 

Chính phủ các nước yêu cầu Meta trả tiền tin tức đăng tải trên Facebook, trong nỗ lực tạo ra một sân chơi truyền thông bình đẳng và hỗ trợ các công ty tin tức đang gặp khó khăn.

Trong nhiều năm, doanh thu của các công ty truyền thông trên khắp thế giới đã liên tục sụt giảm khi các nhà quảng cáo đổ xô sang các nền tảng kỹ thuật số phổ biến như Google và Facebook để tiếp cận người tiêu dùng.

Cách đây 3 năm, Meta cam kết trả tiền cho các hãng tin tức và Chính phủ Australia đã nới lỏng luật quản lý các nền tảng trực tuyến cũng như quan hệ của các nền tảng này với giới truyền thông.

Phản ứng trước thông báo mới của Meta, Bộ trưởng Truyền thông Ausralia Michelle Rowland nêu rõ động thái này của Meta thể hiện hãng này từ bỏ cam kết đối với sự bền vững của truyền thông Australia.

Bộ trưởng Rowland cho rằng quyết định của Meta tước đi một nguồn thu đáng kể đối với cho các doanh nghiệp truyền thông của Australia. Bà khẳng định: "Các nhà xuất bản tin tức của Australia xứng đáng được trả tiền công bằng cho nội dung tin tức họ cung cấp".

Bộ trưởng Rowland cho biết Chính phủ Australia sẽ tham vấn cơ quan quản lý truyền thông và sẽ xem xét mọi phương án sẵn có để giải quyết vấn đề này. Bà nhấn mạnh: “Chính phủ cam kết thúc đẩy lĩnh vực truyền thông mạnh mẽ, bền vững và đa dạng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục