Meta nỗ lực đảo ngược phán quyết của Anh trong thương vụ mua lại Giphy

11:36' - 26/04/2022
BNEWS Công ty mẹ của Facebook, Meta, ngày 26/4, đã bắt đầu quá trình kháng cáo đối với phán quyết của Anh yêu cầu công ty này phải bán lại Giphy.

Công ty mẹ của Facebook, Meta, ngày 26/4, đã bắt đầu quá trình kháng cáo đối với phán quyết của Anh yêu cầu công ty này phải bán lại Giphy, với lập luận lý do để ngăn chặn thương vụ này không hợp lý, với thực tế rằng đối thủ Snap đã đưa ra mức giá thấp hơn nhiều khi muốn mua lại nhà cung cấp hình ảnh động nói trên.

 

Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) hồi năm ngoái đã yêu cầu Meta phải bán lại Giphy, công ty mà “ông lớn” này đã mua lại vào năm 2020.

CMA cho rằng thương vụ này đã loại bỏ một đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong lĩnh vực quảng cáo hiển thị, dựa trên khả năng mảng quảng cáo của Giphy có thể lớn mạnh.

Bên cạnh đó, theo cơ quan này, thương vụ trên cũng giúp công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp hạn chế khả năng tiếp cận của các đối thủ cạnh tranh với các hình ảnh động của Giphy.

Vào ngày thứ nhất trong quá trình điều trần kéo dài bốn ngày tại Tòa án khiếu nại cạnh tranh của Vương quốc Anh, luật sư biện hộ của Meta, ông Daniel Jowell, cho biết suốt 14 tháng qua, CMA đã không công khai thực tế rằng đối thủ Snap của Meta cũng đã đề nghị mua lại Giphy, nhưng với giá 142 triệu USD, chưa bằng một nửa mức giá 315 triệu USD mà Meta đề xuất.

Theo luật sư, mức định giá thấp này của Snap cho thấy, cũng như Meta, Snap tin rằng mảng quảng cáo của Giphy không thực sự có tiềm năng. Ông Jowell cho biết CMA đã không hỏi Snap rằng liệu công ty này có đánh giá cao giá trị của mảng quảng cáo của Giphy hay không, nhưng rõ ràng là đó “không phải là động lực để Snap quan tâm đến việc mua lại Giphy". Snap sau đó đã thâu tóm Gfycat, một đối thủ của Giphy.

Ông Jowell cho biết doanh thu của Giphy tại Mỹ còn chưa đến 0,05% doanh thu quảng cáo của Meta, và Giphy còn không bán quảng cáo nào tại Anh và các nước khác.

Người phát ngôn của Meta cho biết thông tin về đề nghị mua lại Giphy vừa được công khai nói trên đã hỗ trợ cho lập luận của công ty này rằng quyết định ngăn chặn thương vụ nói trên là sai cả về luật và bằng chứng.

Đáp lại, CMS cho biết sẽ bảo vệ phán quyết của mình đến cùng. Người phát ngôn của CMA cho biết thương vụ sáp nhập này đã kết hợp quyền lực thị trường lớn của Meta trong mảng quảng cáo hiển thị và mạng xã hội với vị thế là nhà cung cấp hình ảnh động hàng đầu tại Anh của Giphy.

Theo cơ quan này, bằng cách yêu cầu Meta bán lại Giphy, “chúng tôi đang thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong mảng quảng cáo số và đảm bảo các nhà cung cấp mạng xã hội đối thủ có thể có khả năng tiếp cận công bằng với các dịch vụ của Giphy – vì lợi ích của người dùng tại Anh”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục