Metapneumovirus gây viêm phổi gia tăng mạnh ở Australia

10:03' - 29/09/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong 3 năm qua, hầu hết các cuộc nói chuyện về sức khỏe cộng đồng đều nhắc đến COVID-19, vaccine và bệnh hô hấp.
Tuy nhiên, hiện nay một loại virus khác đang lây lan tại Australia đó là metapneumovirus gây viêm phổi ở người, còn được gọi là hMPV.
 

Chủng virus này đang gia tăng ở bang New South Wales và theo nhận định của nhiều chuyên gia, các bang khác cũng có thể có nhiều trường hợp mắc bệnh do hMPV gây ra.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có 1.008 trường hợp dương tính với hMPV tại bang New South Wales trong tuần kết thúc vào ngày 10/9, tăng so với 648 trường hợp ghi nhận tuần trước đó. Trong tuần kết thúc vào ngày 17/9, con số này tăng lên 1.168 trường hợp.

Nhà dịch tễ học về hô hấp Nusrat Homaira tại trường Đại học New South Wales cho biết số trường hợp mắc bệnh do nhiễm hMPV được ghi nhận đã tăng kể từ đại dịch COVID-19. Metapneumovirus ở người là một loại virus đường hô hấp phổ biến như cúm và RSV. Trẻ em thường là đối tượng nhiễm loại virus này. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tính thời vụ và mô hình phân bố của các loại virus đường hô hấp thông thường đã thay đổi khiến số lượng ca nhiễm bệnh tăng lên. Giống như các loại virus và bệnh về đường hô hấp khác, mức độ nghiêm trọng của hMPV có thể khác nhau. hMPV thường gây nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ, nhưng cũng có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng hơn như viêm phổi.

Nhà nghiên cứu cấp cao John-Sebastian Eden tại trường Đại học Sydney cho biết cần xem xét một cách nghiêm túc loại virus này. Đối với hầu hết thanh thiếu niên và người lớn, tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, khi virus không chỉ gây sổ mũi nhẹ, gây ho mà còn có thể di chuyển vào đường hô hấp dưới, từ đó dẫn tới các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Đối với đa số bệnh nhân, virus này gây bệnh đường hô hấp, làm tổn hại sức khỏe và trầm trọng hơn có nguy cơ gây tử vong.

Nhà nghiên cứu Eden cho biết loại virus này có khả năng đang lây lan ở các bang khác, đặc biệt là dọc bờ biển phía Đông.

Ông Paul Griffin, Giám đốc bệnh truyền nhiễm tại Mater Health Services ở Queensland, cho biết loại virus này có xu hướng bùng phát ở các viện dưỡng lão và bệnh viện. Do đó, điều quan trọng là phải xác định sớm các ca bệnh. Một điểm quan trọng khác là trong trường hợp cảm thấy không khỏe, kể cả khi xét nghiệm âm tính với COVID-19, cúm và thậm chí cả RSV, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là tránh xa những người xung quanh, cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp chính thức điều trị bệnh do hMPV gây ra. Nhà nghiên cứu cho biết những người mắc bệnh nặng có thể được điều trị tại bệnh viện, trong khi những trường hợp nhẹ có thể tự điều trị tại nhà.

Cơ quan Y tế bang New South Wales khuyến cáo người dân tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn để giảm nguy cơ lây truyền, bao gồm thường xuyên rửa và vệ sinh tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người và ở nhà nếu có các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm.

Metapneumovirus ở người là một loại virus đường hô hấp thường lây lan vào cuối mùa Đông và mùa Xuân ở Australia. Virus này liên quan chặt chẽ với virus hợp bào hô hấp (RSV).

Các triệu chứng điển hình khi nhiễm hMPV gồm có ho hoặc thở khò khè, khó thở và nghẹt mũi. Trẻ nhỏ, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm là những đối tượng dễ mắc bệnh nặng nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục