Metaverse có thể đóng góp lên đến 2,4% cho GDP của Mỹ năm 2035

09:31' - 11/05/2023
BNEWS Theo nghiên cứu của Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, đến năm 2035, vũ trụ ảo (metaverse) có thể đóng góp đến 760 triệu USD, tức khoảng 2,4% cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Mỹ.

Metaverse hay còn gọi là vũ trụ ảo, là khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số được tạo nên giữa nền tảng công nghệ ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) hoặc đồ họa đa chiều,… nhằm gây dựng một nền tảng xã hội đặc biệt. Bởi vậy nó cho phép người sử dụng có thể tương tác cũng như có trải nghiệm chân thực như ở ngoài thực tế.

 

Báo cáo của công ty kiểm toán Deloitte cho rằng việc sử dụng metaverse trong các lĩnh vực quốc phòng, y tế, sản xuất và giải trí có thể đem lại nhiều lợi ích kinh tế.

Định hướng tập trung vào việc xây dựng các công nghệ metaverse vào năm 2021, “gã khổng lồ” mạng xã hội Meta dự đoán công nghệ này cuối cùng sẽ thay thế điện thoại di động như một nền tảng điện toán chính.

Giới đầu tư đã đặt câu hỏi về những khoản đầu tư lớn của Meta cho dự án metaverse của mình, với nghi ngại về vấn đề lợi nhuận trong bối cảnh sự sụt giảm trong lĩnh vực quảng cáo đã gây áp lực lên tăng trưởng doanh thu của công ty này.

Trong một báo cáo khác, Meta cho biết đến năm 2035, GDP hàng năm của Liên minh châu Âu (EU) có khả năng tăng thêm đến 489 tỷ euro (538,29 tỷ USD), hay khoảng 1,3-2,4% tổng GDP của khối này nhờ metaverse.

Deloitte cho biết đến năm 2035, metaverse còn có thể đóng góp từ 45,3 tỷ CAD (33,88 tỷ USD) đến 85,5 tỷ CAD (63,9 tỷ USD) cho GDP hàng năm của Canada.

Những dự báo theo khu vực này được đưa ra sau một báo cáo về tác động của metaverse đối với nền kinh tế toàn cầu được Meta thuê công ty tư vấn Analysis Group thực hiện năm ngoái. Theo ước tính trong báo cáo này, đến năm 2031, việc ứng dụng metaverse sẽ đóng góp 3.010 tỷ USD cho kinh tế thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục