Mexico báo động tại 5 bang sau vụ vật liệu phóng xạ bị đánh cắp

21:06' - 29/02/2016
BNEWS Theo Bộ Nội vụ Mexico, ngày 28/2, 5 bang của nước này đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi một chiếc xe tải chở vật liệu phóng xạ bị đánh cắp.

Cơ quan điều phối quốc gia về bảo vệ dân sự của Mexico đã phát lệnh báo động tại những bang trên sau khi một công ty ở bang miền Trung Queretaro cho biết một chiếc xe ô tô chở chất phóng xạ Iridium-192 bị đánh cắp. 

Theo Bộ Nội vụ Mexico, vật liệu phóng xạ nói trên thuộc về Trung tâm bảo dưỡng công nghiệp ở thành phố San Juan del Rio của bang Queretaro. Nó có thể gây nguy hiểm cho con người nếu như không được cách ly với bên ngoài một cách an toàn và có thể gây tổn thương vĩnh viễn hoặc tổn thương nặng đối với những người cầm hoặc tiếp xúc với nó chỉ trong một thời gian ngắn.

Ngoài bang này, 4 bang khác là Hidalgo, Guanajuato, San Luis Potosi và Michoacan cũng đã được đặt trong tình trạng tương tự do vụ đánh cắp vật liệu phóng xạ trên. 

Theo nhà chức trách Mexico, chất phóng xạ Iridium-192 có thể gây bỏng, nhiễm xạ và tổn thương vĩnh viễn cho những người tiếp xúc với nó và có thể khiến cho họ tử vong nếu bị phơi nhiễm trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Do vậy, bất kỳ người nào tình cờ phát hiện chất phóng xạ này sẽ phải thông báo ngay lập tức với nhà chức trách, không tiếp xúc và tránh xa khoảng 30 mét. 

Các vụ đánh cắp vật liệu phóng xạ không xảy ra thường xuyên ở Mexico. Trước vụ đánh cắp vật liệu phóng xạ nói trên, hồi tháng 4 năm ngoái ở nước này cũng đã xảy ra một vụ tương tự với chất phóng xạ Iridium-192 và nó đã được tìm thấy sau đó một tuần. Theo cảnh sát Mexico, những đối tượng đi ăn cắp thường không nhận thức được việc chúng đang đánh cắp vật liệu phóng xạ và để ý nhiều hơn tới những loại hàng hóa khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục