Thương vụ Pemex-Deer Park giúp Mexico tiến gần hơn mục tiêu tự chủ xăng dầu ​

09:44' - 23/12/2021
BNEWS Ngày 22/12, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo Mỹ đã thông qua thương vụ tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex mua lại nhà máy lọc dầu Deer Park tại bang Texas trị giá 1,2 tỷ USD.

Phát biểu tại họp báo, nhà lãnh đạo Mexico khẳng định đây là một thương vụ “lịch sử”, mà nhờ đó Mexico sẽ tiến gần hơn mục tiêu tự chủ xăng dầu vào năm 2023.

Theo ông Lopez Obrador, nhà máy Deer Park, vốn thuộc về Tập đoàn Shell, có công suất sản xuất 340.000 thùng dầu/ngày.

Với việc mua lại Deer Park cũng như vận hành nhà máy lọc dầu Tula và sắp tới là Dos Bocas, Mexico sẽ có khả năng xử lý 700.000 thùng/ngày.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023 sẽ nâng sản lượng của sáu nhà máy đang được hiện đại hóa lên 1,2 triệu thùng/ngày, nhờ đó năng lực lọc dầu trong nước sẽ tăng lên 1,9 triệu thùng/ngày.

Điều này cho phép Mexico không phải nhập khẩu xăng, đồng thời tiến hành tinh lọc tất cả lượng dầu thô trong nước và đáp ứng đủ nhu cầu nội địa.

Giám đốc Pemex Octavio Romero Oropeza cho biết giá trị giao dịch đối với tài sản của Deer Park vẫn ở mức 596 triệu USD, tương đương 50% khoản nợ của nhà máy này.

Theo chỉ thị của Tổng thống Lopez Obrador, khoản nợ tương ứng với phần tham gia của Pemex sẽ được thanh lý với số tiền cũng là 596 triệu USD rút từ Quỹ Cơ sở hạ tầng Quốc gia.

Giám đốc Pemex giải thích: “Điều này có nghĩa là Deer Park đã có một khoản nợ tương đương với giá trị của nhà máy khoảng 1,2 tỷ USD, Shell và Pemex sẽ trả phần nợ tương ứng của mình, do đó nhà máy sẽ được bổ sung vào tài sản công của Mexico hoàn toàn sạch nợ”.

Giá nhiên liệu trong những tháng gần đây tăng giảm thất thường do tác động từ đại dịch COVID-19 cũng như tình trạng mất cân bằng trên thị trường vàng đen.

Là một nước sản xuất dầu hàng đầu, Mexico vẫn nhập khẩu phần lớn xăng dầu phục vụ nhu cầu trong nước do Pemex thiếu hụt công suất lọc dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục