Mexico kêu gọi các nước trong khu vực chung tay đẩy lùi lạm phát

09:24' - 04/03/2023
BNEWS Ngày 3/3, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador kêu gọi các quốc gia Brazil, Colombia, Argentina,Cuba cùng chung tay đẩy lùi lạm phát hiện đang đẩy cuộc sống của người dân vào cảnh thiếu thốn.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Obrador cho biết ông đang tìm kiếm một cơ chế hỗ trợ lẫn nhau nhằm giảm giá cả hàng hóa và lương thực. Tổng thống Mexico cho biết ông có kế hoạch mời thêm Chile, Bolivia và Honduras tham gia cuộc họp trực tuyến bàn về sáng kiến này vào ngày 5/4 tới.

 

Nói rõ thêm về mục đích của sáng kiến này, Tổng thống Obrador cho biết sau khi đi đến thống nhất, các quốc gia sẽ cùng ký vào một thỏa thuận trong đó bao gồm các biện pháp cắt giảm hàng rào thuế quan, giảm thuế xuất, nhập khẩu giữa các quốc gia thành viên cũng như tăng cường trao đổi các sản phẩm có thế mạnh nhằm giảm giá bán lẻ hàng hóa và lương thực tới tay người tiêu dùng.

Ông Obrador cho biết Mexico đã hồi phục hoàn toàn sau đại dịch với những chỉ số ấn tượng như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm đạt 35,3 tỷ USD, cao nhất trong 7 năm, tốc độ phát triển kinh tế đạt 3,1%, cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, tình trạng lạm phát của nước này vẫn chưa được cải thiện, dù Ngân hàng Trung ương liên tục có những động tác hỗ trợ như tăng lãi suất cho vay.

Trước đó, hôm 1/2, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo mức sống của người dân Mỹ Latinh sẽ sụt giảm trong năm nay do tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia trong khu vực có xu hướng chậm lại, cùng với đó là tình trạng lạm phát cao và bất ổn toàn cầu.

Theo IMF, trong năm 2023, GDP của khu vực này sẽ chỉ tăng trưởng 1,8%, giảm mạnh so với năm ngoái, chủ yếu do lãi suất cao khiến tín dụng trở nên đắt đỏ hơn, trong khi giá nguyên liệu thô sụt giảm.

IMF dự báo nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh là Brazil sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2023, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba khu vực là Mexico và Argentina sẽ tăng trưởng lần lượt 1,7% và 2%. Chile sẽ là quốc gia duy nhất tại Mỹ Latinh ghi nhận suy thoái kinh tế trong năm nay, với GDP giảm 1,5%.

Theo các chuyên gia của IMF, tăng trưởng chậm, lạm phát cao và bất ổn toàn cầu sẽ khiến mức sống của người dân Mỹ Latinh giảm sút, trong đó những người nghèo nhất là nhóm dân số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ tình trạng suy thoái kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục