Mexico không chấp nhận quy chế "nước thứ ba an toàn" với người di cư

15:07' - 25/12/2018
BNEWS Mexico sẽ không chấp nhận quy chế "nước thứ ba an toàn" đối với người di cư tìm kiếm quy chế tị nạn tại Mỹ.
Dòng người di cư các nước Trung Mỹ đổ về San Pedro Tapanatepec, miền nam Mexico ngày 27/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo ngày 24/12, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nhấn mạnh: "Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Mexico đều không chấp nhận quy chế quốc gia thứ ba an toàn cho những người muốn vào lãnh thổ của chúng tôi để tìm cách nhập cảnh Mỹ".

Ông giải thích một thỏa thuận như vậy "đồng nghĩa với việc tất cả những người di cư từ bất cứ nơi nào trên thế giới, đi qua Mexico để xin tị nạn (ở Mỹ) sẽ được trả lại đất nước chúng tôi với lựa chọn duy nhất là xin tị nạn ở Mexico. Đó là lý do chúng tôi không chấp nhận một hiệp ước như vậy". Tuy nhiên, Mexico sẽ cân nhắc một số trường hợp cụ thể.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi giới chức Mỹ thông báo với Mexico rằng tất cả những người di cư nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ đi qua biên giới Mexico-Mỹ để xin tị nạn ở Mỹ sẽ bị trục xuất trở lại Mexico trong khi chờ xem xét thủ tục nhập cư.

Trước đó, ngày 19/12, Chính phủ Mexico thông báo chấm dứt chính sách di cư ngăn chặn và an ninh, chuyển sang áp dụng một mô hình mới ưu tiên tôn trọng quyền lợi của người di cư và phát triển kinh tế trong khu vực.

Theo chính sách mới, Viện Di cư quốc gia được tái cơ cấu nhằm hướng tới phi hình sự hóa và tôn trọng không giới hạn các quyền của người di cư. Ngoài ra, một ủy ban về bảo vệ toàn diện bé gái, bé trai, trẻ vị thành niên di cư và người xin tị nạn sẽ sớm được thành lập.

Bên cạnh đó, chính sách mới cũng sẽ có tác động tích cực đến việc bảo vệ người Mexico sống ở các quốc gia khác, chủ yếu là Mỹ, nơi có khoảng 24 triệu công dân Mexico sinh sống và làm việc.

Từ trung tuần tháng 10 vừa qua, ít nhất 9.000 người, chủ yếu từ các nước Trung Mỹ như Honduras, Guatemala và El Salvador, đã tràn vào Mexico bằng đường bộ trên hành trình tới Mỹ để xin tị nạn.

Hàng nghìn người trong số này đang bị mắc kẹt ở thành phố Tijuana, bang Baja California của Mexico, giáp biên giới với Mỹ./.
>>>Thay đổi lớn trong chính sách nhập cư của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục