Mexico lạc quan khả năng Mỹ và Canada đạt được thoả thuận thương mại

08:15' - 14/09/2018
BNEWS Động thái mà Mexico đưa ra là tín hiệu mới nhất về tiến bộ trong những nỗ lực cứu vãn NAFTA đã ràng buộc cả ba nước trong 25 năm qua.

Mexico tỏ ý lạc quan về khả năng Mỹ và Canada sẽ đạt được một thoả thuận trong vài ngày tới. Động thái mà Mexico đưa ra là tín hiệu mới nhất về tiến bộ trong những nỗ lực cứu vãn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã ràng buộc cả ba nước trong 25 năm qua.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (giữa) trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) tại vòng 7 tái đàm phán NAFTA ở Mexico City ngày 5/3. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trước đó, ngày 11/9, Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland, cho biết, Canada và Mỹ có thể đạt được một thoả thuận để giữ Ottawa ở lại trong thoả thuận sửa đổi giữa Mỹ và Mexico đã đạt được vào cuối tháng Tám. Sau đó, bà đã từ Washington trở về Canada để báo cáo Thủ tướng Justin Trudeau về tiến triển này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo, cho biết, ông đã cử nhà đàm phán hàng đầu của Mexico, Kenneth Smith, tới Washington để tiếp tục làm việc liên quan đến NAFTA. Phát biểu với báo giới sở tại, ông nói: "Không có gì nghi ngờ, có những vấn đề khó khăn ở cuối, nhưng chúng đang có chút tiến triển, và tôi hy vọng điều này có thể được giải quyết trong những ngày tới".

Mỹ, Mexico và Canada đã tiến hành đàm phán hơn 1 năm để hiện đại hoá NAFTA theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nói rằng hiệp định này đã gây thiệt hại cho nước Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump thông báo với Quốc hội về kế hoạch ký thoả thuận thương mại mới với Mexico và có thể là Canada trước ngày 30/10.

Nhưng, vẫn còn những vấn đề gây tranh cãi giữa Mỹ và Canada chưa được giải quyết như: một hệ thống quốc tế để giải quyết những tranh chấp, chính sách bảo vệ ngành công nghiệp sữa cũng như lĩnh vực văn hóa - giải trí của Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục