Canada tuyên bố đàm phán NAFTA với Mỹ vẫn có tính xây dựng

06:56' - 12/09/2018
BNEWS Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 11/9 tuyên bố các cuộc đàm phán với Mỹ về việc thiết lập một Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới vẫn có tính xây dựng.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 11/9 tuyên bố các cuộc đàm phán với Mỹ về việc thiết lập một Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới vẫn có tính xây dựng, vì vậy hai bên nhất trí tiếp tục gặp mặt để đàm phán hơn nữa.

Ngoại trưởng Freeland cho biết bà đã thảo luận với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hồi cuối tuần qua, sau khi đàm phán giữa hai bên chấm dứt hôm 7/9, và các nhóm công tác của hai nước đã "liên lạc với nhau rất nhiều" sau đó.

Phát biểu với phóng viên khi bước vào văn phòng đại diện thương mại Mỹ tại Washington, bà Freeland nêu rõ: "Chúng tôi đã nhất trí rằng việc tiếp tục đàm phán ngày hôm nay sẽ rất có ích, vì thế chúng tôi đã quay lại đàm phán nhiều hơn. Các cuộc thảo luận hồi cuối tuần qua vẫn tiếp tục hiệu quả và có tính xây dựng".

Cũng trong cuộc đàm phán thương mại diễn ra tại Washington, Ngoại trưởng Chrystia Freeland khẳng định lễ tưởng niệm lần thứ 17 vụ tấn công 11/9 xảy ra tại Mỹ là sự nhắc nhở về sự cần thiết của việc hợp tác chặt chẽ giữa Ottawa và Washington.

Trả lời phóng viên báo chí, bà Freeland nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của mối quan hệ Mỹ-Canada, đồng thời cho rằng Mỹ và Canada là các quốc gia láng giềng, chính vì vậy hai nước cần phải giúp đỡ lẫn nhau khi cần.

Bà Freeland nêu rõ: “Tôi nghĩ rằng, nhớ ngày hôm nay và những gì đã diễn ra ngày hôm nay có thể giúp tất cả chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của các cuộc đàm phán mà chúng ta đang có. Vào cuối ngày hôm nay, chúng ta là các nước láng giềng. Các nước láng giềng giúp đỡ nhau khi cần”.

Trong hai tuần qua, các quan chức của cả Mỹ và Canada đã nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thảo thuận NAFTA sửa đổi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận này khi cho rằng đây là thỏa thuận đem lại thảm họa cho các công nhân của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục