Canada và Mỹ tiếp tục đàm phán về NAFTA

12:37' - 07/09/2018
BNEWS Mỹ và Canada sẽ tiếp tục đàm phán trong ngày 7/9 sau khi đã có những “tiến triển tốt” để sửa đổi NAFTA , trong bối cảnh Washington có thể sắp có động thái áp thuế nữa đối với hàng hóa Trung Quốc.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết hai bên đang đạt được tiến triển tốt và bà sẽ tiếp tục thảo luận với ông Lighthizer trong ngày 7/9.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Canada nói: “Chúng tôi thực sự tự tin có thể đạt được một thỏa thuận tốt cho Canada, cho Mỹ và Mexico, và đó là điều mà chúng tôi đang hướng đến”.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cũng tỏ ý tin rằng Mỹ và Canada sẽ có thể đi đến một thỏa thuận về việc duy trì Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi như một hiệp định ba bên.
Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada đã đi vào bế tắc do Ottawa kiên quyết giữ cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định ở chương 19, trong khi Washington phản đối sự kiểm soát chặt chẽ của Canada đối với thị trường sữa.
Trong khi các cuộc đàm phán của Mỹ với Canada phát đi những tín hiệu tích cực thì căng thẳng thương mại giữa nước này với Trung Quốc lại diễn biến theo chiều ngược lại, khi Tổng thống Donald Trump có thể sẽ công bố đợt đánh thuế mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng về đợt thuế này khép lại vào ngày 6/9.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục