Mexico lên kế hoạch tự cung tự cấp về ngô vào năm 2024

08:09' - 21/02/2021
BNEWS Chính phủ Mexico đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu ngô biến đổi gen (GMO) và từng bước ngừng nhập khẩu sản phẩm này trong vòng 3 năm tới như một phần của kế hoạch tự cung tự cấp ngô vào năm 2024.

Cơ quan chức năng Mexico sẽ thu hồi giấy phép và không cấp giấy phép mới về phân phối hạt giống ngô GMO.

Đến năm 2024, Mexico sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu ngô GMO và cả việc sử dụng hóa chất glyphosate, chất diệt cỏ được sử dụng rộng rãi trong ngành nông nghiệp Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Mexico Victor Suarez đánh giá thuốc diệt cỏ gây hại cho các loài thụ phấn như ong và ngô GMO làm lai tạp các chủng loại ngũ cốc bản địa.

Mexico đã lên kế hoạch hỗ trợ 2,3 triệu hộ sản xuất nhỏ để mở rộng diện tích trồng và tăng năng xuất ngô trong nước.
Mexico chủ yếu tự cung tự cấp ngô trắng, được sử dụng cho món bánh ngô truyền thống. Nhưng các nhà chăn nuôi gia súc trong nhiều năm đã phụ thuộc vào ngô vàng nhập khẩu từ Mỹ.

Nhiều chuyên gia cho rằng kế hoạch tự cung tự cấp ngô là hoàn toàn không thực tế do giá thành sản xuất trong nước sẽ cao hơn nhập khẩu.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng ngô của Mexico đạt bình quân khoảng 27 triệu tấn/năm, trong đó 90% là ngô trắng.

Sản lượng ngô trong nước đã tăng khoảng 7% trong những năm gần đây do Chính phủ tìm cách thúc đẩy năng suất của nông dân. Tuy nhiên, sản lượng ngô nội địa sẽ cần tăng gần 60% để bù đắp cho lượng nhập khẩu hiện tại.
Việc Mexico chấm dứt nhập khẩu ngô GMO sẽ là một đòn giáng nặng nề đối với nông dân Mỹ, những người trong nhiều năm dựa vào Mexico là thị trường xuất khẩu hàng đầu.

Trong năm 2020, Mexico đã nhập khẩu lượng ngô vàng kỷ lục 18 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với năm 2019 và chủ yếu từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục