Mexico trước nguy cơ mất hết thổ ngữ

06:03' - 16/08/2016
BNEWS Với 68 thổ ngữ, Mexico nằm trong số 10 quốc gia đứng đầu thế giới về đa dạng ngôn ngữ; tuy nhiên, 64 thổ ngữ trong số đó đang đứng trước nguy cơ bị biến mất.
Mexico trước nguy cơ mất hết thổ ngữ. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn lời Giáo sư Julio César Villanueva, Điều phối viên Chương trình giảng dạy tiếng Nahuatl Trung tâm Ngoại ngữ thuộc Viện Bách khoa quốc gia Mexico (IPN) cho biết trong tổng 120 triệu dân tại Mexico, có 16 triệu người thuộc về 65 bộ tộc thổ dân và trong đó chỉ có 7 triệu người sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ trong đời sống hàng ngày.

Phát biểu nhân Ngày thế giới của các bộ tộc thổ dân 9/8, ông Villanueva nhận định tình trạng thiếu công ăn việc làm dẫn đến đời sống thiếu thốn mọi mặt, tính bảo thủ cao trong quá trình hòa nhập cộng đồng ở cấp quốc gia, và sự thiếu quan tâm của chính phủ và xã hội là những nguyên nhân chính của hiện trạng này.

Giáo sư Villanueva cho rằng hơn 80% người thổ dân sống trong điều kiện nghèo và gần 20% trong điều kiện cùng cực là nguyên nhân chính khiến các thổ ngữ như Kiliwa; Chocolteco; Náhuatl, Diapaneca và Mochó đang trong quá trình bị quên lãng và biến mất trên bản đồ ngôn ngữ quốc gia.

Mexico là một trong những quốc gia đa sắc tộc trên thế giới, với 56 dân tộc thiểu số.

Bang Oaxaca là địa phương đứng đầu về số người sử dụng ba thổ ngữ, gồm Náhuatl (23,4 %), Maya (11,6 %) và Tseltal (7,5%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục