Microsoft chỉ ra lợi thế cạnh tranh của Google trong lĩnh vực AI tạo sinh

15:21' - 15/03/2024
BNEWS Hãng công nghệ Microsoft mới đây cho rằng Google của tập đoàn Alphabet có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh nhờ kho dữ liệu và chip được tối ưu hóa cho AI.

Nhận định trên được Microsoft nêu ra trong báo cáo gửi tới Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU). Quan điểm này nhằm phản hồi cuộc tham vấn do Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành vào tháng 1 năm nay về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực AI tạo sinh - công nghệ có thể tạo ra những nội dung hoàn toàn mới dựa trên các dữ liệu đã thu thập được, đơn cử như ChatGPT của OpenAI hay chatbot Gemini của Google.

Trong báo cáo, Microsoft cho rằng hiện nay chỉ Google mới có được thế mạnh và sự độc lập ở mọi lớp AI, từ chip tới cửa hàng ứng dụng di động. Trong khi đó, các công ty khác sẽ phải phụ thuộc vào việc hợp tác để đổi mới và cạnh tranh.

 

Theo Microsoft, chip bán dẫn AI của Google giúp tập đoàn này có được lợi thế cạnh tranh trong những năm tới, trong khi các bộ dữ liệu lớn về phần mềm sở hữu độc quyền từ Google Search Index và YouTube cho phép Google đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn Gemini. Riêng YouTube cung cấp một kho nội dung video vượt trội, hiện lưu trữ khoảng 14 tỷ video. Google có quyền truy cập vào kho nội dung đó, nhưng các nhà phát triển AI khác thì không.

Cũng theo Microsoft, các trợ lý giọng nói có sự hỗ trợ của AI như trợ lý ảo Google của Google, Siri của Apple đều mang lại lợi thế lớn hơn nhiều cho cả hai công ty này so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Microsoft đề xuất khuyến khích quan hệ đối tác ủng hộ cạnh tranh trong lĩnh vực AI nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Phản hồi sau thông tin trên, người phát ngôn của Google bày tỏ hy vọng nghiên cứu của Cơ quan quản lý chống độc quyền của EU sẽ làm sáng tỏ các công ty không cung cấp tính năng mở của Google Cloud và các bên đang áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với các dịch vụ AI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục