Microsoft ký thỏa thuận chia sẻ trò chơi điện tử “Call of Duty” với Sony

09:19' - 17/07/2023
BNEWS Ngày 16/7, Giám đốc điều hành Phil Spencer của Microsoft thông báo hãng này đã ký thỏa thuận cho phép đối thủ Nhật Bản Sony được giữ trò chơi điện tử “Call of Duty” trên máy chơi game PlayStation.

Quyết định trên được thực hiên ngay sau khi "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ hoàn tất thương vụ mua lại nhà thiết kế trò chơi điện tử Activision Blizzard.

 

Theo các đánh giá, một thỏa thuận để duy trì “Call of Duty” trên máy chơi game PlayStation có thể làm giảm bớt những lo ngại xung quanh tác động của thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) giữa hai "gã khổng lồ" trong lĩnh vực trò chơi điện tử đối với cạnh tranh.

Trong bài đăng trên trang mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Microsoft Brad Smith nhấn mạnh ngay cả khi thương vụ Microsoft - Activision được chấp thuận, hãng sẽ vẫn tập trung vào việc đảm bảo rằng “Call of Duty” tiếp tục có sẵn trên nhiều nền tảng trò chơi điện tử trực tuyến khác nhau và tiệm cận nhiều người tiêu dùng hơn.

Activision là nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng nhất thế giới. Công ty này sở hữu một loạt các trò chơi điện tử nổi tiếng, trong đó có Call of Duty bán chạy nhất. Các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đã bày tỏ sự quan ngại đáng kể về sức mạnh của Microsoft đối với thị trường trò chơi điện tử, nếu thương vụ mua lại Activision được chấp thuận.

Microsoft là nhà sản xuất máy chơi game Xbox, cạnh tranh trực tiếp với PlayStation của Sony. Động thái mua lại Activision làm dấy lên nhiều câu hỏi rằng Microsoft có thể tạo ra các trò chơi “độc quyền” cho máy chơi game riêng của hãng và loại Sony khỏi sự cạnh tranh.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vào tháng 4/2023, đã khởi kiện nhằm ngăn chặn kế hoạch thâu tóm nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision với giá 69 tỷ USD từ Microsoft. FTC cho biết thỏa thuận mua lại sẽ gây phương hại cho các đối thủ cạnh tranh với máy chơi game Xbox và hoạt động kinh doanh trò chơi trên nền tảng đám mây.

Để giải quyết những lo ngại của FTC, Microsoft trước đó đã đồng ý cấp phép "Call of Duty" cho các đối thủ, bao gồm cả hợp đồng 10 năm với Nintendo, tùy thuộc vào quá trình hoàn tất thương vụ sáp nhập.

Cho đến hiện tại, Microsoft đã vượt qua được một số rào cản lớn nhất trong việc xin cấp phép mua lại Activision khi Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua thỏa thuận.

Hơn nữa, ngày 11/7, thẩm phán Jacqueline Scott Corley ở San Francisco (Mỹ) đã bác bỏ lập luận của các cơ quan chống độc quyền thuộc Chính phủ Mỹ và phán quyết công nhận thỏa thuận giữa Microsoft và Activision.

Các nhà lập pháp của Anh mới đây cũng tuyên bố gia hạn thời gian xem xét thỏa thuận này, sau khi tuyên bố chặn thương vụ vào tháng 4/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục