Microsoft và Google đặt cược lớn vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

09:03' - 31/01/2024
BNEWS Ngày 30/1, Microsoft và Google công bố kết quả kinh doanh lạc quan, khi nhu cầu về dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thúc đẩy doanh thu, đồng thời hai tập đoàn này đều đặt cược lớn vào lĩnh vực này.

Microsoft đã có những bước tiến nhanh, khi đầu tư vào OpenAI, chủ sở hữu của ứng dụng ChatGPT, và ứng dụng AI vào nhiều sản phẩm của hãng trong khi những hãng công nghệ khác chọn cách tiếp cận cẩn trọng hơn.

 

Microsoft cho biết doanh thu trong quý IV/2023 đạt 62 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn mức 61,1 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán trước đó.

Cuộc cách mạng AI đã giúp Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới với hơn 3.000 tỷ USD. Giá cổ phiếu của hãng này đã tăng tới 70% so với một năm trước.

Ông Satya Nadella, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Microsoft, cho hay hãng đã đã chuyển từ việc chỉ bàn luận về AI sang áp dụng AI trên quy mô lớn hơn.

Đáng chú ý, doanh thu từ các dịch vụ nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft đã tăng 30% trong quý trước, nhờ nhu cầu lớn hơn. Ông Nadella cho hay việc ứng dụng AI giúp Microsoft giành được khách hàng mới đồng thời mang lại những lợi ích mới cũng như tăng hiệu suất trên mọi lĩnh vực.

Không chỉ Microsoft, Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng cho biết AI đã giúp tăng lợi nhuận của hãng trong cùng quý IV/2023. Alphabet báo cáo đạt lợi nhuận 20,7 tỷ USD trên doanh thu 86,3 tỷ USD, nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ nền tảng chia sẻ video YouTube và mảng điện toán đám mây. Doanh thu cả năm của Google đạt 307,4 tỷ USD, tăng 8,7% so với năm trước đó, chủ yếu nhờ quảng cáo.

Hiện nay, Google đang bám sát Microsoft và AWS của Amazon, những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới. Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cho biết mô hình Gemini AI mới phát triển của tập đoàn này sẽ mang lại cho tất cả các sản phẩm của Alphabet những năng lực mới.

Để bắt kịp Microsoft, Google đã đưa của AI vào công cụ tìm kiếm Google cũng như gmail và các công cụ khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục