MIT (Mỹ) vẫn giữ “ngôi vương” đại học tốt nhất thế giới trong 13 năm

10:30' - 05/06/2024
BNEWS Theo Bảng xếp hạng đại học thế giới 2024- 2025 (QS World Ranking), Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ tiếp tục duy trì vị trí trường đại học hàng đầu thế giới năm thứ 13 liên tiếp.

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) của Anh vừa công bố bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2024-2025 (QS World Ranking), trong đó Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ tiếp tục duy trì vị trí trường đại học hàng đầu thế giới năm thứ 13 liên tiếp.

QS là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học uy tín nhất hiện nay, bên cạnh Times Higher Education (Anh) và Academic Ranking of World Universities (Trung Quốc). Tổ chức này đánh giá và xếp hạng 1.500 trường đại học tốt nhất thế giới theo các tiêu chí như danh tiếng học thuật, khả năng tuyển dụng và uy tín đào tạo theo đánh giá của thị trường sử dụng lao động.

 

Theo QS, mặc dù vẫn nằm trong top 10 nhưng các trường đại học ở cả Anh và Mỹ đều đang phải đối mặt với sự tụt dốc chung trên bảng xếp hạng. Khoảng 58% các trường đại học tiêu biểu của Vương quốc Anh và 66% các trường đại học Mỹ đã bị sụt giảm thứ hạng.

Đại học Imperial College London (Anh) đã bất ngờ vươn lên dẫn vị trí thứ hai, “soán ngôi” Đại học Cambridge bị rơi xuống vị trí khiêm tốn thứ 5 trong bảng xếp hạng năm nay.

Các trường đại học lớn thuộc nhóm Ivy League - nhóm các trường đại học hàng đầu nước Mỹ - như Berkeley, Cornell, Princeton và Yale đều đã chứng kiến sự sụt giảm thứ hạng, dự báo khả năng khủng hoảng tuyển sinh sắp xảy ra trong 5 năm tới.

Ở châu Á, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) vẫn là trường có thứ hạng cao nhất, khi tiếp tục duy trì vị trí thứ 8. Đại học Công nghệ Nanyang của nước này cũng đã leo từ vị trí thứ 26 năm ngoái lên vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng mới nhất. Trong khi đó, Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc leo từ hạng 17 lên hạng 14, và Đại học Thanh Hoa cũng vừa lọt vào top 20, soán ngôi Đại học Chicago của Mỹ.

Australia cũng có 3 trường đại học lọt vào top 20, trong đó Đại học Melbourne vươn lên vị trí thứ 13.

Tại khu vực Mỹ Latinh, Đại học Buenos Aires (UBA) của Argentina đứng đầu danh sách các trường đại học tốt nhất trong khu vực và nằm trong số 100 trường đại học tốt nhất thế giới. Năm nay chỉ có 4 trường đại học Mỹ Latinh lọt vào top 100 trường đại học tốt nhất thế giới do QS bình chọn, đó là Đại học Buenos Aires xếp ở vị trí thứ 71, vượt qua Đại học São Paulo của Brazil (vị trí 92), Đại học Công giáo Chile (93) và Đại học quốc gia Mexico (UNAM, 94).

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, UBA đã tăng tới 24 bậc so với kết quả xếp hạng trước đây. UBA từng duy trì vị trí trường đại học tốt nhất Mỹ Latinh trong 8 năm liên tiếp, sau khi bị rớt hạng sau Đại học São Paulo và UNAM trong năm ngoái. Đại diện UBA cho rằng việc tăng đáng kể trong thứ tự xếp hạng năm nay của trường là do "tính bền vững của các chương trình đào tạo” cũng như tỷ lệ tìm được việc làm cao của sinh viên sau tốt nghiệp.

Argentina có 25 trường đại học được lựa chọn vào danh sách 1.500 trường được QS đánh giá. Trong phân tích chung về hệ thống giáo dục đại học Argentina, báo cáo QS nhấn mạnh các trường tại quốc gia Nam Mỹ có kết quả tốt về chỉ số khả năng có việc làm, “điều này cho thấy chất lượng giảng dạy cao và sinh viên được đào tạo tốt phục vụ thị trường lao động”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục