Mitsubishi, Eneos xây dựng chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không "sạch"

08:01' - 19/04/2022
BNEWS Hai tập đoàn Mitsubishi Corp. và Eneos Holdings của Nhật Bản ngày 18/4 đã cùng thông báo sẽ sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2 từ máy bay.

Đến năm 2027, hai công ty này sẽ xây dựng một chuỗi cung ứng trong nước để thực hiện mọi khâu, từ mua nguyên liệu thô đến sản xuất và phân phối.

 

Trong bối cảnh các quy định về phi carbon hóa ngành hàng không đang ngày càng nghiêm ngặt trên toàn thế giới và sự cạnh tranh trong nguồn nhiên liệu hàng không bền vững đang gia tăng, Mitsubishi Corp. và Eneos Holdings đang muốn giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu bằng cách thiết lập hệ thống sản xuất hàng loạt của riêng mình.

SAF được lấy từ sinh khối, như dầu nấu ăn đã qua sử dụng hay thực vật, sau đó được trộn với nhiên liệu bay được sản xuất từ dầu thô. Sử dụng SAF, lượng khí thải CO2 từ máy bay có thể giảm 70-90% so với nhiên liệu truyền thống.

Trong năm 2020, đã có 63 triệu lít SAF được sử dụng trên toàn thế giới, chiếm chưa đến 1% tổng lượng nhiên liệu bay được sử dụng.

Theo ước tính, đến năm 2030, chỉ riêng ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, việc ban hành các quy định về nhiên liệu sẽ khiến nhu cầu SAF tăng lên khoảng 13 tỷ lít.

Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu đến năm 2030 thay thế 10% nhiên liệu hàng không sử dụng hàng năm (khoảng 1,3 tỷ lít) bằng SAF.

Theo kế hoạch, nước này sẽ xây dựng một cơ sở để tiếp nhận SAF tại Sân bay quốc tế Chubu vào mùa thu năm 2022.

Hai hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) đã sử dụng một phần nhiên liệu SAF nhưng vẫn còn phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.

Với mục tiêu này của chính phủ, Mitsubishi và Eneos đã nhất trí tạo ra một chuỗi cung ứng trong nước. Trong đó, Mitsubishi sẽ phụ trách khâu mua nguyên liệu thô và phân phối, còn Eneos sẽ sử dụng một số nhà máy lọc dầu của mình để sản xuất SAF.

Dù vẫn chưa được quyết định, nhưng sản lượng SAF của hai công ty này được dự đoán sẽ vào khoảng vài trăm nghìn tấn mỗi năm.

Kế hoạch hợp tác này sẽ là trụ cột trong mục tiêu đến năm 2030 nói trên của chính phủ. SAF sẽ được cung cấp cho các hãng hàng không có các chuyến bay đến và đi từ các sân bay tại Nhật Bản.

Chi phí sản xuất SAF phụ thuộc vào các nguyên liệu thô được sử dụng nhưng trung bình sẽ vào khoảng 1.000-2.000 yen (8-16 USD) một lít, tức cao hơn đến 10 lần so với nhiên liệu bay thông thường.

Khi nhập khẩu, chi phí này còn phải cộng thêm chi phí logistics và nhiều chi phí khác. Lượng khí thải CO2 từ quá trình vận chuyển nhiên liệu này cũng là một vấn đề.

Chính vì vậy, Mitsubishi và Eneos sẽ xây dựng một hệ thống sản xuất SAF hàng loạt ở trong nước để giảm đáng kể các chi phí và loại bỏ bớt những trở ngại đối với việc sử dụng phổ biến loại nhiên liệu này.

Năm 2021, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã đưa ra khuyến nghị rằng các hãng hàng không không nên tăng lượng khí thải CO2 của mình lên trên mức của năm 2019.

ICAO dự định sẽ đưa khuyến nghị này trở thành một quy định bắt buộc vào năm 2017. Nếu như vậy, các máy bay không có biện pháp giảm lượng khí thải CO2 có thể sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ.

Cân nhắc quy định quốc tế này, Mitsubishi và Eneos đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất SAF hàng loạt trước năm 2027.

Mitsubishi và Eneos cũng sẽ hợp tác với các công ty khác trong quá trình sản xuất SAF, nhằm đưa khả năng cạnh tranh về chi phí về ngang bằng với các mức của châu Âu và Mỹ, vốn là hai khu vực dẫn đầu thế giới về sản xuất SAF.

Eneos sẽ bắt đầu một nghiên cứu về tính khả thi trong sản xuất SAF với tập đoàn Total Energies của Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục