Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?

19:15' - 20/10/2021
BNEWS Việc mở cửa du lịch trở lại sẽ giúp các doanh nghiệp sẽ quay trở lại kết nối với đối tác, bạn hàng, tìm kiếm thị trường sau hai năm đứt gãy.

Ngày 20/10,  báo điện tử Dân trí tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề "Mở cửa Du lịch thế nào để an toàn".

Tại buổi tọa đàm ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá về bức tranh du lịch Việt Nam hai năm qua rất ảm đạm. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho ngành du lịch thiệt hại rất lớn, thống kê sơ bộ về các chỉ số chính đều sụt giảm.

Sau 4 đợt dịch bùng phát, nguồn lực doanh nghiệp đã cạn kiệt, du lịch gần như đã "chạm đáy". Thời điểm này, việc khôi phục lại hoạt động của ngành là một trong những yêu cầu cấp bách.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhiều tỉnh đã bắt đầu khôi phục lại hoạt động du lịch, việc chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc cũng đã sẵn sàng.

Việc mở cửa trở lại sẽ giúp hoạt động du lịch dần trở lại quỹ đạo. Các doanh nghiệp sẽ quay trở lại kết nối với đối tác, bạn hàng, tìm kiếm thị trường sau hai năm đứt gãy.

Ngoài ra, trong hai năm vừa qua, số lao động trong ngành du lịch đã bị phân tán rất lớn. Việc mở cửa cũng sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút, đào tạo lại lao động đặc thù. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, sự hồi phục của ngành cũng sẽ lan tỏa, tạo tiền đề để các hoạt động kinh tế khác sớm trở lại quỹ đạo bình thường.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam triển khai việc mở cửa du lịch. Trong thời gian qua, chủ trương của Đảng, Chính phủ rất ủng hộ việc vừa phòng chống dịch an toàn vừa sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, kết luận số 07 tháng 6/2021 của Bộ Chính trị cho phép khôi phục hoạt động kinh tế; trong đó, có việc thí điểm đón khách quốc tế đến một số điểm theo hình thức hộ chiếu vaccine.

Ngoài ra, công văn số 6345 ngày 10/9/2021 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Kiên Giang quay trở lại đón khách quốc tế. Trên cơ sở đánh giá kết quả sẽ mở lại một số trung tâm du lịch khác.

Đặc biệt, ngày 11/10 vừa qua, Chính phủ đã có Nghị quyết 128 rất quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đó là sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Về lộ trình mở cửa quốc tế đón khách đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong thời gian qua, Bộ đã chủ động cùng các ban ngành liên quan phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang hoàn thiện kế hoạch chi tiết đón khách đến Phú Quốc.

Về vấn đề này,  ông Vũ Thế Bình- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng,  việc mở cửa thị trường quốc tế là con đường để khôi phục du lịch. Chỉ khi nào có khách quốc tế vào thì các hoạt động kinh tế đối ngoại mới khởi động trở lại và xã hội mới phát triển bình thường trở lại. Vì thế mở cửa đón khách quốc tế là bắt buộc.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện tại, việc chọn cách nào để đưa khách quốc tế vào thì nhiều nước vẫn còn băn khoăn. Không chỉ Việt Nam mới mong mở cửa đón khách mà nhiều nước cũng mong muốn nhưng họ cũng thận trọng.

Bên cạnh đó, trong thời điểm này khách du lịch nội địa cũng cần được đưa vào những vị trí quan trọng. Chính khách nội địa khi đi du lịch sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước và các ngành kinh tế khác.

Chính phủ đã tạo điều kiện để các địa phương mở cửa du lịch trở lại nhưng nhiều địa phương dường như chưa thực sự nắm bắt tốt thời cơ.

Tại buổi Tọa đàm các đại biểu cũng đưa ra một số khó khăn về việc di chuyển giữa các tỉnh chưa được thống nhất về thủ tục đảm bảo an toàn.

Ông Phạm Hồng Long Trưởng Khoa Du lịch học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng,  Nghị quyết 128 của Chính Phủ đã nêu rất rõ các địa phương cần phải họp bàn để thống nhất các thủ tục đi lại.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Thương mại và Marketing VietJet cho biết, VietJet xin được đồng hành với Tổng cục du lịch, Hiệp hội hay các đơn vị lữ hành để xây dựng nên sản phẩm mới.

Ví dụ như trước đây tập trung vào gói sản phẩm từ 10 người trở lên thì bây giờ xu thế gia đình sẽ lựa chọn đi với nhau, để hạn chế tiếp xúc. Do đó, chúng ta cần phải xây dựng sản phẩm phù hợp./.

>>>Campuchia sẽ mở cửa du lịch từ tháng 11/2021 khi đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục