Mô hình “Mua ngay, trả sau” đang dần thịnh hành tại Trung Đông
Các công ty BNPL cho phép người tiêu dùng mua hàng ngay lập tức, dù là trực tuyến hay trực tiếp, và có thể thanh toán dần dần chi phí cho món hàng sau đó.
Tuy nhiên, khác với việc thanh toán qua thẻ tín dụng (trong đó khách hàng thanh toán định kỳ vào cuối mỗi tháng), mô hình BNPL cho phép khách hàng thanh toán theo từng kỳ ngắn hơn và chỉ phát sinh lãi suất nếu bạn thanh toán chậm.
Với mô hình này, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính ở Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tận hưởng mức tăng trưởng theo cấp số nhân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng trên mạng trực tuyến.
Trên thực tế, hình thức thanh toán theo mô hình BNPL còn tương đối mới mẻ đối với khu vực Trung Đông – nơi người tiêu dùng có “truyền thống” hoài nghi về việc trả tiền cho hàng hóa sau khi nhận được những món hàng này.
Tuy nhiên, tất cả các công ty BNPL hoạt động tại đây như Tamara (có trụ sở tại Saudi Arabia) và các công ty Spotii, Tabby và Postpay (của UAE) đều cho rằng lượng khách hàng của họ đã vượt xa mức kỳ vọng ban đầu. Và các nhà đầu tư cũng đang chú ý tới xu hướng này.
Hồi tháng trước, công ty Tamara đã huy động được 110 triệu USD tiền nợ và vốn chủ sở hữu - một số tiền lớn đối với giai đoạn đầu khởi nghiệp ở Trung Đông. Trong khi đó, Tabby đã có được hơn 30 triệu USD, trong đó bao gồm cả khoản tài trợ từ quỹ quốc gia Abu Dhabi Mubadala.
Phát biểu với báo giới, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Tabby – ông Hosam Arab cho biết: "Chúng tôi liên tục phải dự báo lại về các chỉ số của mình, bởi số lượng người tiêu dùng chấp nhận mô hình này liên tục khiến chúng tôi ngạc nhiên".
Tại Ai Cập, tất cả các công ty trong lĩnh vực BNPL đều là những doanh nghiệp ở giai đoạn đầu hoạt động, trong đó nhiều công ty mới chỉ bắt đầu hoạt động vào năm 2020. Tại Mỹ, Australia và châu Âu, BNPL được tiếp thị như một sự thay thế cho thẻ tín dụng.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, với việc người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt và tìm kiếm các phương pháp vay tiền mới, dịch vụ này đã bùng nổ và ngày càng trở nên phổ biến.
Tại vùng Vịnh, các công ty BNPL cho người tiêu dùng thấy rằng đây là một phương án hữu hiệu để thay thế hình thức trả tiền mặt khu nhận hàng - phương thức thanh toán phổ biến nhất để mua hàng trực tuyến ở nhiều quốc gia Trung Đông.
Tuy nhiên, ông Anil Malhotra - Giám đốc tiếp thị của công ty thanh toán kỹ thuật số Bango, cho biết thách thức đối với các công ty BNPL tại khu vực vùng Vịnh là phải làm sao để mô hình này "không được giống với tín dụng".
Phong tục Hồi giáo cấm tính lãi suất đối với các khoản vay và điều này đã ngăn cản một số người tiêu dùng Trung Đông sử dụng thẻ tín dụng. Các nhà cung cấp ở vùng Vịnh không tính lãi suất đối với người mua mà thay vào đó họ kiếm được doanh thu cao nhất bằng cách tính phí đối với người bán.
Mặc dù khách mua hàng có thể bị tính lãi suất rất cao nếu họ không thể thanh toán đúng hạn, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn cho rằng điều này gây ra ít gánh nặng tài chính hơn so với thẻ tín dụng. Khách hàng có thể bị tạm ngừng hoạt động giao dịch, nếu họ không thanh toán đúng hạn cho một đơn hàng bất kỳ.
Theo các công ty BNPL, với mô hình này các doanh nghiệp sản xuất có thể tăng doanh số tiêu thụ, trong khi khách hàng có thể dàn trải các khoản thanh toán trong một thời gian dài mà vẫn mua được các sản phẩm mà họ cần.
Với trụ sở ở Saudi và UAE, công ty Tamara đã có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký bán hàng và khối lượng giao dịch trên nền tảng này đã tăng 170% theo từng tháng.
Trong khi đó, Spotii – hoạt động tại Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Oman, có 650 người bán với khối lượng giao dịch tăng trung bình 90% mỗi tháng kể từ khi được ra mắt vào năm ngoái.
Cả Postpay, Spotii, Tabby và Tamara đều cho biết đang xem xét kế hoạch sớm mở rộng mô hình BNPL sang các thị trường khác./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc tăng trưởng nhanh
07:40' - 09/05/2021
Mua sắm trực tuyến ở "xứ sở kim chi" đã lên tới 15,89 nghìn tỷ won (14,1 tỷ USD) trong tháng Ba, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Mỹ: Hoạt động mua sắm tại các sân bay bắt đầu nhộn nhịp trở lại
07:15' - 04/05/2021
Lưu lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch, nhưng các sân bay đã sẵn sàng đón chào một mùa hè được hứa hẹn sẽ rất nhộn nhịp.
-
Thị trường
Hàn Quốc: Mua sắm trực tuyến tăng hơn 15% trong tháng 2/2021
21:40' - 06/04/2021
Mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc trong tháng 2/2021 đã tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước khi nhiều người dân lựa chọn mua sắm thông qua thương mại điện tử khi bùng phát dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
“Mua ngay, trả tiền sau” - xu hướng mới được ưa chuộng trên toàn cầu
12:30' - 16/02/2021
Bạn đã bao giờ đứng trước một bộ đồ thời trang yêu thích và thầm mong ước giá như có thể trả góp thay vì thanh toán một lần?
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh đẩy mạnh logistics, thương mại điện tử, mở rộng thị trường xuất khẩu
14:11' - 06/09/2025
Ngày 6/9, tại phường Long An, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh năm 2025".
-
Thị trường
Giá dầu thế giới đảo chiều giảm trong những phiên cuối tuần
13:50' - 06/09/2025
Giá dầu Brent giảm 1,49 USD, tương đương 2,22%, xuống 65,50 USD/thùng.
-
Thị trường
Giá lương thực thế giới ở mức cao nhất trong hơn 2 năm qua
05:36' - 06/09/2025
Ngày 5/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới trong tháng 8 đã dao động quanh mức cao nhất trong hơn 2 năm.
-
Thị trường
Năng suất đường Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực
05:33' - 06/09/2025
Năng suất đường niên vụ 2024-2025, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực với mức 6,69 tấn đường/ha, khi đối sánh với các nước sản xuất mía đường chính trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Philippines.
-
Thị trường
Indonesia khẳng định không nhập khẩu gạo cho đến hết năm 2025
05:31' - 06/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia Andi Amran Sulaiman ngày 5/9 khẳng định rằng Indonesia sẽ không nhập khẩu gạo cho đến hết năm 2025.
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52' - 04/09/2025
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.