Mô hình “Mua ngay, trả sau” đang dần thịnh hành tại Trung Đông
Các công ty BNPL cho phép người tiêu dùng mua hàng ngay lập tức, dù là trực tuyến hay trực tiếp, và có thể thanh toán dần dần chi phí cho món hàng sau đó.
Tuy nhiên, khác với việc thanh toán qua thẻ tín dụng (trong đó khách hàng thanh toán định kỳ vào cuối mỗi tháng), mô hình BNPL cho phép khách hàng thanh toán theo từng kỳ ngắn hơn và chỉ phát sinh lãi suất nếu bạn thanh toán chậm.
Với mô hình này, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính ở Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang tận hưởng mức tăng trưởng theo cấp số nhân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng trên mạng trực tuyến.
Trên thực tế, hình thức thanh toán theo mô hình BNPL còn tương đối mới mẻ đối với khu vực Trung Đông – nơi người tiêu dùng có “truyền thống” hoài nghi về việc trả tiền cho hàng hóa sau khi nhận được những món hàng này.
Tuy nhiên, tất cả các công ty BNPL hoạt động tại đây như Tamara (có trụ sở tại Saudi Arabia) và các công ty Spotii, Tabby và Postpay (của UAE) đều cho rằng lượng khách hàng của họ đã vượt xa mức kỳ vọng ban đầu. Và các nhà đầu tư cũng đang chú ý tới xu hướng này.
Hồi tháng trước, công ty Tamara đã huy động được 110 triệu USD tiền nợ và vốn chủ sở hữu - một số tiền lớn đối với giai đoạn đầu khởi nghiệp ở Trung Đông. Trong khi đó, Tabby đã có được hơn 30 triệu USD, trong đó bao gồm cả khoản tài trợ từ quỹ quốc gia Abu Dhabi Mubadala.
Phát biểu với báo giới, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Tabby – ông Hosam Arab cho biết: "Chúng tôi liên tục phải dự báo lại về các chỉ số của mình, bởi số lượng người tiêu dùng chấp nhận mô hình này liên tục khiến chúng tôi ngạc nhiên".
Tại Ai Cập, tất cả các công ty trong lĩnh vực BNPL đều là những doanh nghiệp ở giai đoạn đầu hoạt động, trong đó nhiều công ty mới chỉ bắt đầu hoạt động vào năm 2020. Tại Mỹ, Australia và châu Âu, BNPL được tiếp thị như một sự thay thế cho thẻ tín dụng.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, với việc người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt và tìm kiếm các phương pháp vay tiền mới, dịch vụ này đã bùng nổ và ngày càng trở nên phổ biến.
Tại vùng Vịnh, các công ty BNPL cho người tiêu dùng thấy rằng đây là một phương án hữu hiệu để thay thế hình thức trả tiền mặt khu nhận hàng - phương thức thanh toán phổ biến nhất để mua hàng trực tuyến ở nhiều quốc gia Trung Đông.
Tuy nhiên, ông Anil Malhotra - Giám đốc tiếp thị của công ty thanh toán kỹ thuật số Bango, cho biết thách thức đối với các công ty BNPL tại khu vực vùng Vịnh là phải làm sao để mô hình này "không được giống với tín dụng".
Phong tục Hồi giáo cấm tính lãi suất đối với các khoản vay và điều này đã ngăn cản một số người tiêu dùng Trung Đông sử dụng thẻ tín dụng. Các nhà cung cấp ở vùng Vịnh không tính lãi suất đối với người mua mà thay vào đó họ kiếm được doanh thu cao nhất bằng cách tính phí đối với người bán.
Mặc dù khách mua hàng có thể bị tính lãi suất rất cao nếu họ không thể thanh toán đúng hạn, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn cho rằng điều này gây ra ít gánh nặng tài chính hơn so với thẻ tín dụng. Khách hàng có thể bị tạm ngừng hoạt động giao dịch, nếu họ không thanh toán đúng hạn cho một đơn hàng bất kỳ.
Theo các công ty BNPL, với mô hình này các doanh nghiệp sản xuất có thể tăng doanh số tiêu thụ, trong khi khách hàng có thể dàn trải các khoản thanh toán trong một thời gian dài mà vẫn mua được các sản phẩm mà họ cần.
Với trụ sở ở Saudi và UAE, công ty Tamara đã có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký bán hàng và khối lượng giao dịch trên nền tảng này đã tăng 170% theo từng tháng.
Trong khi đó, Spotii – hoạt động tại Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Oman, có 650 người bán với khối lượng giao dịch tăng trung bình 90% mỗi tháng kể từ khi được ra mắt vào năm ngoái.
Cả Postpay, Spotii, Tabby và Tamara đều cho biết đang xem xét kế hoạch sớm mở rộng mô hình BNPL sang các thị trường khác./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc tăng trưởng nhanh
07:40' - 09/05/2021
Mua sắm trực tuyến ở "xứ sở kim chi" đã lên tới 15,89 nghìn tỷ won (14,1 tỷ USD) trong tháng Ba, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Mỹ: Hoạt động mua sắm tại các sân bay bắt đầu nhộn nhịp trở lại
07:15' - 04/05/2021
Lưu lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch, nhưng các sân bay đã sẵn sàng đón chào một mùa hè được hứa hẹn sẽ rất nhộn nhịp.
-
Thị trường
Hàn Quốc: Mua sắm trực tuyến tăng hơn 15% trong tháng 2/2021
21:40' - 06/04/2021
Mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc trong tháng 2/2021 đã tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước khi nhiều người dân lựa chọn mua sắm thông qua thương mại điện tử khi bùng phát dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
“Mua ngay, trả tiền sau” - xu hướng mới được ưa chuộng trên toàn cầu
12:30' - 16/02/2021
Bạn đã bao giờ đứng trước một bộ đồ thời trang yêu thích và thầm mong ước giá như có thể trả góp thay vì thanh toán một lần?
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt
16:41' - 28/10/2025
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.
-
Thị trường
ĐBSCL mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa thu 2025
10:59' - 28/10/2025
Tại khu trưng bày của các tỉnh miền Tây, những thương hiệu quen thuộc như trái cây sấy, mật ong rừng U Minh, cá khô Đồng Tháp, cà phê Cần Thơ hay kẹo dừa Bến Tre thu hút đông đảo khách tham quan.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh
17:10' - 27/10/2025
Không chỉ là nơi dạo chơi hay trải nghiệm, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang dần trở thành “phòng trưng bày năng lực” của doanh nghiệp Việt – nơi hội tụ những câu chuyện về đổi mới, chuẩn hóa và hội nhập.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025 đón lượng khách tham quan kỷ lục
11:09' - 27/10/2025
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô lên tới 3.000 gian hàng, diện tích trưng bày trên 130.000 m², dự kiến đón khoảng nửa triệu lượt khách mỗi ngày.
-
Thị trường
Hàng loạt sự kiện hấp dẫn trong đầu tiên của Hội chợ Mùa Thu
14:37' - 26/10/2025
Ngay từ sáng sớm ngày 26/10, hàng nghìn người dân đã nô nức đổ về khu vực tổ chức để tham quan, mua sắm và trải nghiệm các không gian trưng bày, trình diễn đặc sắc.
-
Thị trường
Giá dầu có tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 6/2025
14:06' - 25/10/2025
Trong phiên cuối tuần 24/10, giá dầu Brent giảm nhẹ 5 xu, tương đương 0,1%, xuống 65,94 USD/thùng, còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 29 xu, hay 0,5%, xuống 61,50 USD/thùng.
-
Thị trường
Ai Cập trở thành nước nhập khẩu LNG lớn nhất Trung Đông
13:50' - 25/10/2025
Theo dữ liệu từ Bloomberd, chỉ trong năm 2025, Ai Cập đã nhập khẩu 6,46 triệu tấn LNG, trong khi cùng kỳ, Kuwait đã nhập khẩu 6,44 triệu tấn.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp khẳng định hướng đi bền vững
11:36' - 24/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành phép thử cho năng lực phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt, nơi mỗi gian hàng không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn lan tỏa triết lý kinh doanh có trách nhiệm.
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh dự báo thị trường lao động cuối năm tăng 10 - 15%
18:04' - 23/10/2025
Dự kiến nhu cầu lao động giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 sẽ tăng 10 - 15% (tương đương khoảng 18.000 - 24.000 vị trí) do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Sharjah, UAE. Ảnh: AFP/ TTXVN