Mô hình quản lý tổng hợp chất thải rắn: Bài 1-Hướng đến quản lý bền vững
Với sự gia tăng dân số, kinh tế và quá trình đô thị hóa, lượng rác thải rắn phát sinh đang gia tăng nhanh chóng.
Nhưng trong những năm gần đây, tư duy về quản lý chất thải đã thay đổi, từ “tiêu hủy” đến “quản lý’ rồi “quản lý tổng hợp”, từ “chất thải’ đến “coi chất thải là tài nguyên”, từ nền “kinh tế tuyến tính’ sang “nền kinh tế tuần hoàn”.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang gia tăng, tăng trưởng xanh, thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh, trong đó có quản lý tổng hợp chất thải là mô hình đang được triển khai thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. TTXVN giới thiệu chùm 4 bài về “Mô hình quản lý tổng hợp và công nghệ xử lý chất thải rắn”.
* Bài 1-Hướng đến quản lý bền vững Quản lý tổng hợp chất thải rắn là cách tiếp cận chiến lược để quản lý bền vững, gồm tất cả các khía cạnh, từ phát sinh đến thu gom, trung chuyển, vận chuyển, phân loại, xử lý và tiêu hủy chất thải.Đây là khung tham chiếu để thiết kế và thực hiện các hệ thống quản lý chất thải mới, cũng như để phân tích và tối ưu hóa các hệ thống quản lý chất thải hiện có.
* Quản lý toàn bộ vòng đời chất thải Theo phân tích của Tiến sĩ Nguyễn Trung Thắng, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường, quản lý tổng hợp chất thải rắn là quản lý toàn bộ vòng đời chất thải từ khi phát sinh đến xử lý cuối cùng.Bao gồm phòng ngừa, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý cuối cùng, với mục đích bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.
Theo đó, quản lý tổng hợp chất thải rắn phải được điều chỉnh theo các cơ chế quản lý hiệu quả, linh hoạt, thích ứng.Hệ thống quản lý cần đặt trong bối cảnh, có thể đáp ứng tốt nhất các điều kiện xã hội, kinh tế và môi trường.
Đặc điểm của mô hình này là coi chất thải là tài nguyên: Tối đa hóa các cơ hội thu hồi tài nguyên ở tất cả các giai đoạn, từ giai đoạn phát sinh đến giai đoạn cuối cùng. Đây là cách tiếp cận toàn diện đối với tất cả các dòng chất thải, nên sẽ tối đa hóa lợi ích tổng hợp trong thu gom, tái chế, xử lý và thải bỏ, thúc đẩy việc xem xét vòng đời của sản phẩm và vật liệu, giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên hơn; đồng thời tích hợp các biện pháp, công cụ khác nhau như chính sách pháp luật; kỹ thuật, công nghệ, quản lý, tài chính, nhận thức…; nâng cao trách nhiệm và vai trò của chính quyền địa phương; khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân (trong thu gom, tái chế, thu hồi năng lượng, tiêu hủy) và cộng đồng (giảm thiểu phát sinh, phân loại rác tại nguồn).
Những ưu tiên trong quản lý tổng hợp chất thải rắn trước hết là phòng ngừa, giảm thiểu phát sinh, sau đó là tái sử dụng, tái chế-thu hồi vật liệu, thu hồi năng lượng và ưu tiên cuối cùng là tiêu hủy.Qua đó, chính sách quản lý tổng hợp chất thải rắn phải tích hợp các khía cạnh gồm tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, tài chính bền vững, khuyến khích công nghệ và cải tiến công nghệ.
Vai trò của các bên liên quan cũng cần được xác định một cách cụ thể. Quản lý tổng hợp chất thải rắn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, Nhà nước hỗ trợ tài chính và tạo lập hành lang pháp lý, vai trò tham gia của khu vực tư nhân và cộng đồng.
Trong đó, công nghệ quản lý tổng hợp chất thải rắn phải được lựa chọn, thiết kế phù hợp với đặc tính và số lượng của rác thải rắn, tương thích với các điều kiện kinh tế-xã hội để vận hành.
* Kinh nghiệm quản lý ở một số nước Năm 2016, tổng lượng chất thải rắn đô thị trên thế giới phát sinh vào khoảng 2 tỷ tấn, dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên 2,5 tỷ tấn.Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được tái chế ước tính vào khoảng dưới 10%. Về tái chế kim loại, giấy, nhựa ở Trung Quốc, Ấn Độ được tái chế nhiều nhất; riêng chất thải điện tử được tái chế khoảng 84%.
Tại các nước phát triển như Nhật Bản và New Zealand, chất thải trong nông nghiệp, chăn nuôi thường được tái chế thành năng lượng ở các dạng bioga, còn chất thải xây dựng được tái chế lên tới 99%.
Tiến sĩ Nguyễn Trung Thắng cho biết, ở hầu hết các quốc gia, quản lý chất thải rắn là trách nhiệm của chính quyền địa phương, rất ít chính quyền trung ương trực tiếp liên quan đến quản lý, ngoài việc ban hành chính sách, giám sát hoặc trợ cấp.Khoảng 70% dịch vụ chất thải được giám sát trực tiếp bởi chính quyền địa phương, phần còn lại được quản lý thông qua các cấp chính quyền khác, cơ quan liên tỉnh, các tổ chức công-tư hay các công ty tư nhân.
Có tới 50% các dịch vụ được điều hành là cơ quan công lập; khoảng 1/3 các dịch vụ thu gom về xử lý và chôn lấp chất thải vận hành qua đối tác công-tư.
Hiện có tới 2/3 quốc gia đã xây dựng quy định pháp luật riêng về quản lý chất thải rắn, dù mức độ thực thi khác nhau. Gần 70% quốc gia thành lập các cơ quan có trách nhiệm xây dựng chính sách và quy định giám sát trong lĩnh vực chất thải.
Về tài chính cho quản lý chất thải rắn, chi phí thu gom, vận chuyển và chôn lấp hợp vệ sinh ở các nước thu nhập thấp tối thiểu khoảng 35 USD/tấn và thường cao hơn mức này.Quản lý chất thải rắn chiếm khoảng 20% tổng chi phí hoạt động của chính quyền đô thị ở các quốc gia có thu nhập thấp; hơn 10% đối với quốc gia có thu nhập trung bình và 4% đối với quốc gia thu nhập cao.
Đặc biệt, hợp tác đối tác công tư (PPP) có tiềm năng giảm gánh nặng đối với ngân sách nhà nước, nhưng nếu PPP không được cấu trúc và quản lý đúng cách có thể dẫn đến sự thỏa hiệp về chất lượng dịch vụ.
Là nước thu nhập trung bình thấp, Việt Nam cũng đã đạt được một số kết quả, song cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quản lý chất thải rắn.Vì vậy, Việt Nam cần tiếp cận theo nguyên tắc coi chất thải là tài nguyên; phát triển nền kinh tế tuần hoàn; tăng cường giảm thiểu phát sinh, thúc đẩy tái chế, thu hồi năng lượng; giảm chôn lấp rác.
Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá, dự báo về tình hình phát sinh, quản lý chất thải rắn cho các vùng, miền, địa phương, từ đó lựa chọn các mô hình, công nghệ xử lý một cách phù hợp.
Mặt khác, phải hoàn thiện cơ chế tài chính trong lĩnh vực này để huy động sự tham gia của kinh tế tư nhân.
Ở các thành phố lớn có đủ điều kiện tăng dần mức phí, áp dụng cơ chế ưu đãi trong xử lý chất thải rắn phát điện.
Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển ngành công nghiệp tái chế, đi đôi với xây dựng cơ sở dữ liệu làm cơ sở hoạch định chính sách và chiến lược, quy hoạch về quản lý chất thải rắn./.
Bài 2-Công nghệ xử lý của Newtech (TTXVN 9/1)Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thị trường carbon trong quản lý chất thải rắn
15:42' - 22/05/2019
Việt Nam là một trong những nước chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, song cũng được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng thực hiện các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
-
Kinh tế & Xã hội
Sẽ kiểm tra 51 cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt lớn tại 25 tỉnh, thành phố
14:59' - 05/04/2019
Tổng cục Môi trường sẽ triển khai 4 đoàn công tác tiến hành rà soát, kiểm tra 51 cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt lớn trên phạm vi 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội chợ công nghiệp, thương mại, hàng tiêu dùng quốc gia
21:17' - 18/09/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Từ ngày 23-26/10 tới, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội chợ công nghiệp, thương mại và hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE).
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ mặt đá thạch anh
20:31' - 18/09/2025
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Cục vừa nhận được thông báo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ về việc USITC nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm mặt đá thạch anh.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc
20:22' - 18/09/2025
Cục Phòng vệ thương mại - Cơ quan điều tra, ngày 10/9/2025 Cục đã tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng HRC khổ rộng
-
DN cần biết
Ký kết liên minh chiến lược Việt – Nhật hình thành hệ sinh thái logistics lạnh khép kín
20:07' - 18/09/2025
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Đồng bằng sông Cửu Long hiện sở hữu khoảng 30% kho lạnh của khu vực phía Nam và chiếm khoảng 50% tổng năng lực kho lạnh tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thông tin về sản phẩm Apple Việt Nam trước phản ánh của người tiêu dùng
20:07' - 18/09/2025
Thời gian gần đây, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng đổi màu xảy ra giữa Ipad Pro 11-inch (M4) WiFi và Apple Pencil Pro khi hai thiết bị tiếp xúc.
-
DN cần biết
Indonesia ban hành kết luận điều tra tự vệ với vải cotton nhập khẩu
19:55' - 18/09/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thông tin nhận được từ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, ngày 12/9 vừa qua, Indonesia đã ban hành Kết luận điều tra tự vệ đối với vải cotton nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hà Nội ký kết hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư
19:11' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Sở Tài chính thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư.
-
DN cần biết
Xây dựng chuỗi cung ứng, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
14:22' - 18/09/2025
Đây là dịp chia sẻ khó khăn, đề xuất chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm cải thiện hiệu quả kết nối cung - cầu, phát triển thị trường nội địa, đảm bảo tính ổn định và bền vững cho chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025
14:05' - 18/09/2025
Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC), xã Đông Anh, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 với quy mô hơn 500 gian hàng.