Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt
Sáng 27/6, tại Hà Nội, Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 nhằm cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Bùi Trung Kiên- Phó Chủ tịch VECOM cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.
Việc áp dụng các nền tảng thương mại điện tử hiện đại không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Do đó, sự kiện được tổ chức nhằm mục đích tạo cơ hội cho doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và những thực tiễn tốt nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường.
Theo ông Bùi Trung Kiên, thương mại điện tử không chỉ mở ra những cơ hội mới mà còn đặt ra nhiều thách thức. Việc thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, sự phát triển của công nghệ, cũng như yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ là những yếu tố mà các doanh nghiệp cần phải thích nghi và đổi mới. Chính vì vậy,đây là cơ hội để chúng ta cùng nhau thảo luận, tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm tận dụng tối đa lợi thế của thương mại điện tử.
Với chủ đề " Kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến" tập trung vào những vấn đề cốt lõi như: Định hướng chính sách phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và Các sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến. Đồng thời, Diễn đàn cũng là dịp giới thiệu Liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) và ra mắt các thành viên mới.
Qua đó, mang lại nhiều giá trị thực tiễn, cung cấp những thông tin hữu ích và giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn với những cơ hội lớn trên thị trường quốc tế.
Trình bày Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam tới năm 2030, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, là yếu tố quan trọng duy trì nền kinh tế phát triển ổn định trong thời gian qua cùng với đầu tư, sản xuất, thương mại nội địa, dịch vụ.
Cùng đó, xuất nhập khẩu góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá và bền vững.
Theo ông Trần Thanh Hải, định hướng Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 là phát huy lợi thế so sánh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hoá và tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng cao.
Ngoài ra, chủ động điều chỉnh nhịp độ nhập khẩu, kiểm soát chất lượng hàng hoá nhập khẩu.
Đặc biệt, Chiến lược tập trung vào đa dạng hoá thị trường, khai thác hiệu hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA). Mặt khác, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng.
Ông Trần Thanh Hải cũng đưa ra các giải pháp thực hiện như phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu. Ngoài ra, hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý Nhà nước; quản lý và kiểm soát nhập khẩu.
Bên cạnh đó, phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu; phát triển hạ tầng dịch vụ logistics; nâng cao vai trò các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hạt nhân.
Ngoài ra, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng nhấn mạnh định hướng chính sách thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến giai đoạn 2026-2030, cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới.
Các diễn giả tham dự phiên thảo luận. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết Thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn và Amazon là một phần trong hành trình chuyển đổi của nền kinh tế xuất khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam.
Thông qua diễn đàn, Amazon nỗ lực thúc đẩy một môi trường nuôi dưỡng sự đổi mới, trao quyền cho doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao vị thế toàn cầu cho hàng hóa, thương hiệu và ngoại thương Việt Nam trên trường quốc tế.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, Diễn đàn cũng tập hợp và cập nhật một loạt giải pháp, chương trình và sáng kiến chung tay do các đơn vị tiên phong trong ngành khởi xướng nhằm thúc đẩy thành công xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam; trong đó, có thể kể đến việc ra mắt Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) do VECOM thành lập, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, các công ty hậu cần và đối tác công nghệ nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số và khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến.
Doanh nghiệp tham gia liên minh sẽ được hỗ trợ tốt nhất về xuất khẩu trực tuyến đến từ các chuyên gia. Đáng lưu ý, VESA cung cấp các thông tin, chính sách hỗ trợ đến doanh nghiệp xuất khẩu; tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc lựa chọn các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu với chất lượng tốt và hiệu quả cao nhất; tập hợp các nhà cung cấp uy tín hàng đầu Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực xuất khẩu. Đồng thời, tiếp nhận phản hồi của doanh nghiệp xuất khẩu về các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu.
Tham gia chính trong phiên thứ ba của diễn đàn, Amazon Global Selling Việt Nam đã cung cấp cho khách tham dự diễn đàn bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Doanh nghiệp Việt trên Amazon trong những năm vừa qua, đồng thời giới thiệu về các chương trình, dịch vụ đổi mới và cải tiến không ngừng từ Amazon để khai thác tiềm năng sản xuất, xuất khẩu, xây dựng thương hiệu toàn cầu phù hợp với nhu cầu đặc biệt của doanh nghiệp Việt Nam.Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Các thảo luận cũng xoay quanh các sáng kiến đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái ngành đến định hướng quảng bá thương hiệu và tiếp cận xu hướng thị trường thông qua dữ liệu số và công nghệ.
Các tiếp cận đa diện của Amazon Global Selling và các chuyên gia trong Diễn đàn đã củng cố cam kết vững chắc trong việc định hình tương lai thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam.
Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Ngoài ra, dữ liệu của Amazon cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạch 300% trong 5 năm qua.
- Từ khóa :
- xuất khẩu trực tuyến
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Đánh giá kỹ quy định về kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử
17:31' - 26/06/2024
Kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử là nội dung nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 26/6.
-
DN cần biết
Tăng hiệu quả kinh doanh trên thương mại điện tử
14:04' - 18/06/2024
Ninh Thuận đang triển khai các giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử trong các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và cộng đồng để hiện đại hóa hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
-
Hàng hoá
Xử phạt doanh nghiệp không thông báo website thương mại điện tử
09:43' - 18/06/2024
Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định xử phạt Công ty TNHH cơ điện lạnh Ninh Hiếu 30 triệu đồng do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.