Mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm nước mắm
Tại hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm – định hướng và giải pháp do Hiệp hội Nước mắm Việt Nam tổ chức chiều 24/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu, để phát huy tiềm năng ngành hàng nước mắm, các cơ sở sản xuất cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đồng thời, đảm bảo đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường để từ đó, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cả nước có hơn 4.200 cơ sở tham gia sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít. Nước mắm hiện không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.Nhiều thương hiệu nước mắm của Việt Nam còn được các đầu bếp trên thế giới dùng để pha chế thành các loại nước chấm hoặc làm gia vị cho các món ăn.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước hiện mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2021 đạt 28,53 triệu USD, chủ yếu là thị trường châu Á, tiếp đến là châu Mỹ, châu Âu... Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, tuy giá trị xuất nước mắm còn hạn chế nhưng việc có doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm vào thị trường EU đã minh chứng, những điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm của thị trường này đã vượt qua thì chắc chắn với các thị trường khác, nước mắm Việt Nam sẽ đáp ứng được. Ngoài phương pháp sản xuất truyền thống và mang đặc trưng của các vùng miền, các phương pháp sản xuất được cải tiến, ứng dụng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất, đáp ứng khẩu vị cũng như tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các cơ sở chế biến nước mắm cần tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm. Các cơ sở sản xuất cũng nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm. Đồng thời, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong sản xuất nước mắm.Doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến bao bì, nhãn mác sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…
Ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chia sẻ, hiệp hội mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới. Ở đó, có sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường.
Theo GS.TS Lưu Duẩn, Trưởng Ban tư vấn Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, việc đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cũng như các cá nhân, nhà khoa học trong việc kết nối và tìm ra các giải pháp mang tính thực tiễn. Các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nước mắm cần đầu tư kinh phí nhiều hơn nữa để thay đổi công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như HARPC, HACCP, ISO 22000… nhằm đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường như: Mỹ, Australia, châu Âu… Bên cạnh đó, các đơn vị cần đầu tư, nghiên cứu đa dạng mẫu mã, bao bì cho sản phẩm sang trọng, tiện lợi, hấp dẫn hơn. Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trong Đề án xây dựng và phát triển các món ăn thuần Việt thành thương hiệu quốc gia nhằm giúp nước mắm, các sản phẩm chế biến từ nước mắm, các thương hiệu nước mắm có vị trí xứng đáng. Hai hiệp hội nghiên cứu lên kế hoạch tổ chức các Lễ hội nước mắm để giới thiệu “dòng chảy” văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam./.>>>Nguồn nguyên liệu cá để sản xuất nước mắm đang có dấu hiệu suy giảm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
8X xứ Thanh bỏ “trời Tây” để phát triển nghề làm nước mắm truyền thống
14:37' - 21/12/2020
Chàng trai 8X xứ Thanh tốt nghiệp đại học ở Nhật Bản, được tuyển dụng đi làm với lương 70 triệu đồng/tháng đã quyết định dời bỏ “trời Tây” về quê lập nghiệp, phát triển nghề làm nước mắm truyền thống.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước mắm truyền thống Phú Quốc: Cần có phương án bảo vệ nguồn lợi cá cơm
10:12' - 18/11/2020
Điều lo lắng nhất hiện nay những người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc, đó là nguyên liệu cá cơm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu
18:45' - 15/01/2025
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 15/1 đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2025 ở mức 20.000 thùng/ngày xuống 1,06 triệu thùng/ngày.
-
Thị trường
Lịch hoạt động Tết Nguyên đán của hệ thống siêu thị Lotte Mart
14:47' - 15/01/2025
Lotte Mart chính thức thông báo lịch hoạt động Tết Nguyên đán 2025 của hệ thống siêu thị Lotte Mart trên toàn quốc.
-
Thị trường
KAPSARC: Nhu cầu dầu toàn cầu tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025 và 2026
12:20' - 15/01/2025
Trung tâm Nghiên cứu Dầu khí King Abdullah (KAPSARC) của Saudi Arabia dự báo tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng 1,21 triệu thùng/ngày lên 103,74 triệu thùng/ngày trong năm 2025.
-
Thị trường
Lực bán quay lại chiếm ưu thế, chấm dứt chuỗi tăng của chỉ số MXV-Index
08:45' - 15/01/2025
Nhóm nguyên liệu công nghiệp chịu áp lực mạnh nhất khi 6 trong 9 mặt hàng giá đi xuống, trong đó giá cà phê Robusta nối dài đà suy yếu phiên thứ ba liên tiếp.
-
Thị trường
Tương lai ảm đạm của thị trường nickel
06:00' - 15/01/2025
Tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu thấp hơn dự kiến đã khiến giá nickel giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm vào đầu tháng 1/2025.
-
Thị trường
Hà Nội: Nguồn cung hàng hoá phục vụ Tết Ất Tỵ dồi dào
20:19' - 14/01/2025
Các doanh nghiệp khẳng định đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá.
-
Thị trường
Thị trường xe điện Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm 2025
18:00' - 14/01/2025
Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm 2025, làm tăng áp lực lên các công ty đang cố gắng tồn tại.
-
Thị trường
WinMart tăng nguồn cung hàng hóa Tết, ưu đãi lớn đến 50% trên toàn hệ thống
16:06' - 14/01/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN triển khai chương trình ưu đãi Tết với thông điệp “Tết WIN sum vầy - Sắm Tết đủ đầy” với nhiều ưu đãi lớn lên đến 50%.
-
Thị trường
Giá dầu thô phá mốc 81 USD/thùng, giá đậu tương chạm đỉnh ba tháng
08:55' - 14/01/2025
Sự sụt giảm trong lượng dầu thô được lưu trữ trên toàn thế giới trên các tàu chở dầu cũng góp phần hỗ trợ giá dầu.