Mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm nước mắm
Tại hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm – định hướng và giải pháp do Hiệp hội Nước mắm Việt Nam tổ chức chiều 24/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu, để phát huy tiềm năng ngành hàng nước mắm, các cơ sở sản xuất cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đồng thời, đảm bảo đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường để từ đó, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cả nước có hơn 4.200 cơ sở tham gia sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít. Nước mắm hiện không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.Nhiều thương hiệu nước mắm của Việt Nam còn được các đầu bếp trên thế giới dùng để pha chế thành các loại nước chấm hoặc làm gia vị cho các món ăn.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước hiện mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2021 đạt 28,53 triệu USD, chủ yếu là thị trường châu Á, tiếp đến là châu Mỹ, châu Âu... Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, tuy giá trị xuất nước mắm còn hạn chế nhưng việc có doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm vào thị trường EU đã minh chứng, những điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm của thị trường này đã vượt qua thì chắc chắn với các thị trường khác, nước mắm Việt Nam sẽ đáp ứng được. Ngoài phương pháp sản xuất truyền thống và mang đặc trưng của các vùng miền, các phương pháp sản xuất được cải tiến, ứng dụng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất, đáp ứng khẩu vị cũng như tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các cơ sở chế biến nước mắm cần tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm. Các cơ sở sản xuất cũng nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm. Đồng thời, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong sản xuất nước mắm.Doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến bao bì, nhãn mác sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…
Ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chia sẻ, hiệp hội mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới. Ở đó, có sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường.
Theo GS.TS Lưu Duẩn, Trưởng Ban tư vấn Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, việc đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cũng như các cá nhân, nhà khoa học trong việc kết nối và tìm ra các giải pháp mang tính thực tiễn. Các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nước mắm cần đầu tư kinh phí nhiều hơn nữa để thay đổi công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như HARPC, HACCP, ISO 22000… nhằm đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường như: Mỹ, Australia, châu Âu… Bên cạnh đó, các đơn vị cần đầu tư, nghiên cứu đa dạng mẫu mã, bao bì cho sản phẩm sang trọng, tiện lợi, hấp dẫn hơn. Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trong Đề án xây dựng và phát triển các món ăn thuần Việt thành thương hiệu quốc gia nhằm giúp nước mắm, các sản phẩm chế biến từ nước mắm, các thương hiệu nước mắm có vị trí xứng đáng. Hai hiệp hội nghiên cứu lên kế hoạch tổ chức các Lễ hội nước mắm để giới thiệu “dòng chảy” văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam./.>>>Nguồn nguyên liệu cá để sản xuất nước mắm đang có dấu hiệu suy giảm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
8X xứ Thanh bỏ “trời Tây” để phát triển nghề làm nước mắm truyền thống
14:37' - 21/12/2020
Chàng trai 8X xứ Thanh tốt nghiệp đại học ở Nhật Bản, được tuyển dụng đi làm với lương 70 triệu đồng/tháng đã quyết định dời bỏ “trời Tây” về quê lập nghiệp, phát triển nghề làm nước mắm truyền thống.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước mắm truyền thống Phú Quốc: Cần có phương án bảo vệ nguồn lợi cá cơm
10:12' - 18/11/2020
Điều lo lắng nhất hiện nay những người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc, đó là nguyên liệu cá cơm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 12 giữ nguyên sau bốn tháng liên tục tăng
20:02' - 30/11/2024
Sau 4 tháng tăng liên tiếp, giá gas bán lẻ trong nước tháng 12/2024 giữ nguyên so với tháng trước theo xu hướng của giá gas thế giới.
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ Mỹ lo ngại người tiêu dùng hạn chế chi tiêu
13:44' - 30/11/2024
Theo một nghiên cứu gần đây từ Hiệp hội Bán lẻ quốc gia (NRF), các mức thuế có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng Mỹ lên đến 78 tỷ USD mỗi năm.
-
Thị trường
Sôi động thị trường mua sắm Black Friday 2024 tại châu Âu và Mỹ
10:57' - 30/11/2024
Black Friday 2024 đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ đối với tín đồ mua sắm khắp nơi, trong bối cảnh các nhà bán lẻ tại Mỹ và châu Âu chuẩn bị hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Tìm kiếm công nghệ phù hợp chống hàng giả, hàng nhái
15:09' - 29/11/2024
Hiệp hội VATAP thường xuyên bám sát doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho ngành dừa
09:58' - 29/11/2024
Tiền Giang đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.