Mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm nước mắm
Tại hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm – định hướng và giải pháp do Hiệp hội Nước mắm Việt Nam tổ chức chiều 24/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu, để phát huy tiềm năng ngành hàng nước mắm, các cơ sở sản xuất cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đồng thời, đảm bảo đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường để từ đó, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt Nam.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cả nước có hơn 4.200 cơ sở tham gia sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít. Nước mắm hiện không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.Nhiều thương hiệu nước mắm của Việt Nam còn được các đầu bếp trên thế giới dùng để pha chế thành các loại nước chấm hoặc làm gia vị cho các món ăn.
Xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước hiện mới đạt khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2021 đạt 28,53 triệu USD, chủ yếu là thị trường châu Á, tiếp đến là châu Mỹ, châu Âu... Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, tuy giá trị xuất nước mắm còn hạn chế nhưng việc có doanh nghiệp xuất khẩu nước mắm vào thị trường EU đã minh chứng, những điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm của thị trường này đã vượt qua thì chắc chắn với các thị trường khác, nước mắm Việt Nam sẽ đáp ứng được. Ngoài phương pháp sản xuất truyền thống và mang đặc trưng của các vùng miền, các phương pháp sản xuất được cải tiến, ứng dụng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất, đáp ứng khẩu vị cũng như tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các cơ sở chế biến nước mắm cần tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm. Các cơ sở sản xuất cũng nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, dụng cụ chứa đựng trong quá trình sản xuất, chế biến nước mắm. Đồng thời, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm trong sản xuất nước mắm.Doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến bao bì, nhãn mác sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…
Ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chia sẻ, hiệp hội mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới. Ở đó, có sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường.
Theo GS.TS Lưu Duẩn, Trưởng Ban tư vấn Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, việc đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cũng như các cá nhân, nhà khoa học trong việc kết nối và tìm ra các giải pháp mang tính thực tiễn. Các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nước mắm cần đầu tư kinh phí nhiều hơn nữa để thay đổi công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như HARPC, HACCP, ISO 22000… nhằm đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường như: Mỹ, Australia, châu Âu… Bên cạnh đó, các đơn vị cần đầu tư, nghiên cứu đa dạng mẫu mã, bao bì cho sản phẩm sang trọng, tiện lợi, hấp dẫn hơn. Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trong Đề án xây dựng và phát triển các món ăn thuần Việt thành thương hiệu quốc gia nhằm giúp nước mắm, các sản phẩm chế biến từ nước mắm, các thương hiệu nước mắm có vị trí xứng đáng. Hai hiệp hội nghiên cứu lên kế hoạch tổ chức các Lễ hội nước mắm để giới thiệu “dòng chảy” văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam./.>>>Nguồn nguyên liệu cá để sản xuất nước mắm đang có dấu hiệu suy giảm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
8X xứ Thanh bỏ “trời Tây” để phát triển nghề làm nước mắm truyền thống
14:37' - 21/12/2020
Chàng trai 8X xứ Thanh tốt nghiệp đại học ở Nhật Bản, được tuyển dụng đi làm với lương 70 triệu đồng/tháng đã quyết định dời bỏ “trời Tây” về quê lập nghiệp, phát triển nghề làm nước mắm truyền thống.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước mắm truyền thống Phú Quốc: Cần có phương án bảo vệ nguồn lợi cá cơm
10:12' - 18/11/2020
Điều lo lắng nhất hiện nay những người làm nước mắm truyền thống Phú Quốc, đó là nguyên liệu cá cơm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cao Bằng: 140 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sản các vùng miền
06:00'
Sản phẩm đặc sản của tỉnh Cao Bằng từng bước khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm.
-
Thị trường
Tưng bừng phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình năm 2024
03:10'
Tối 1/11, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức “Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình năm 2024” với chủ đề “Chợ phiên - Nét đẹp vùng cao” tại sân vận động huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).
-
Thị trường
8 doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm xoài với nông dân Đồng Tháp
16:31' - 30/10/2024
Đối với ngành hàng xoài, ở tỉnh có 8 doanh nghiệp liên kết tiêu thụ với 5 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và nông dân. Đồng thời có 56,6 ha chứng nhận VietGAP có liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp.
-
Thị trường
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên
14:00' - 30/10/2024
Sự kiểm soát khắt khe về chất lượng và nguyên liệu, sự sáng tạo trong công thức cũng như đầu tư vào công nghệ, dây chuyền sản xuất đã tạo ra những chai Trà trái cây TH true TEA thơm ngon.
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng hơn 4% trong vòng 1 tuần
10:21' - 28/10/2024
Trên thị trường năng lượng, giá của toàn bộ 5 mặt hàng rực xanh, trong đó giá hai mặt hàng dầu tăng hơn 4%.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho giao thương, phát triển các khu kinh tế biển
15:18' - 27/10/2024
Sự ra đời của cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre mở ra cơ hội mới cho giao thương và góp phần vào sự phát triển của các khu kinh tế biển ở phía Đông đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Hai nhà xuất khẩu và nhập khẩu lớn có động thái mạnh
12:39' - 27/10/2024
Giá lúa gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có nhiều biến động. Song giá gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn giảm nhẹ.
-
Thị trường
Giá phân bón trong nước bám sát xu hướng biến động trên thế giới
07:41' - 27/10/2024
Giá phân đạm ure-chủng loại phân bón dẫn dắt tại thị trường trong nước hiện bám sát xu hướng biến động giá trên thị trường thế giới.
-
Thị trường
Giá gạo tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm
07:33' - 27/10/2024
Giá gạo tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu hàng đầu và tại Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.