Mobike và Ofo của Trung Quốc sắp “bắt tay” nhau?

07:01' - 09/10/2017
BNEWS Theo Bloomberg, sự sáp nhập giữa Mobike và Ofo có thể tạo ra một công ty mới giá trị lên tới trên 4 tỷ USD. Mobike được định giá vào khoảng 3 tỷ USD, trong khi đó Ofo có giá trị vào khoảng 1 tỷ USD.
 Trong ngành công nghiệp dịch vụ xe đạp chia sẻ, các công ty luôn cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần. Ảnh: EPA/TTXVN

Mạng Caixin ngày 4/10 dẫn thông tin từ Bloomberg cho biết các nhà đầu tư của hai công ty dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn nhất của Trung Quốc là Mobike và Ofo đang tiến hành các cuộc đàm phán sáp nhập đầu tiên bất chấp cuộc cạnh tranh đầy tốn kém hiện nay giữa hai “ông lớn” này.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Ofo đã từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi Mobike tuyên bố không xem xét đến khả năng của một “cuộc hôn phối” với đối thủ lớn nhất của công ty này.

Khoảng một năm rưỡi trước đây, cả Mobike và Ofo đều triển khai loạt xe đạp chia sẻ đầu tiên tại thành phố Thượng Hải, qua đó cho phép những người sử dụng, sau khi nộp tiền đặt cọc, mở khoá xe bằng ứng dụng điện thoại thông minh.

Dịch vụ có giá khoảng từ 0,5 Nhân dân tệ (khoảng 7,3 cent) tới 1 Nhân dân tệ mỗi giờ, và thường xuyên được giảm giá hoặc miễn phí do hai công ty tìm mọi cách thu hút khách hàng về phía mình.

Trong một ngành công nghiệp mới nổi như dịch vụ xe đạp chia sẻ, các công ty luôn cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần, khách hàng và đầu tư rất nhiều tiền để cung cấp các dịch vụ ưu việt hơn cũng như những chương trình khuyến mãi đình đám hơn.

Theo đó, Mobike và Ofo thường xuyên đưa ra các khoảng thời gian “đi xe đạp miễn phí”, thường là trong một ngày, và tặng phiếu ưu đãi giảm giá.

Cuộc cạnh tranh thị phần đầy tốn kém này đã đẩy một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ chia sẻ xe đạp như Wukong và 3Vbike vào tình trạng phá sản.

Mobike và Ofo hiện dựa vào nguồn hỗ trợ tài chính dồi dào với giá trị lên đến trên 2,5 tỷ USD từ nhiều nhà đầu tư, trong đó Tencent, Bertelsmann và Sequoia Capital hỗ trợ Mobike, còn Ant Financial, Coatue Management và Didi Chuxing đứng đằng sau Ofo.

Ý tưởng tạo dựng một công ty duy nhất có khả năng thống lĩnh thị trường có thể là sự tiếp bước những mô hình tương tự trong các ngành nghề công nghệ cao mới nổi ở Trung Quốc. Một thí dụ điển hình là ngành dịch vụ vận tải hành khách.

Cuộc cạnh khốc liệt ban đầu hiện đã kết thúc bằng sự thống trị của Didi Chuxing sau khi công ty này thâu tóm hai đối thủ là Kuaidi và Uber China. Vì vậy, theo dự báo của giới quan sát, ngành dịch vụ xe đạp chia sẻ ở Trung Quốc cũng sẽ đi theo xu hướng này với hồi kết là một sự độc quyền.

Bloomberg cho biết các nhà đầu tư tại Mobike và Ofo hiện cân nhắc nhiều vấn đề, chẳng hạn như cách thức chia cổ phần khi tiến hành sáp nhập hai công ty nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục