Bắc Kinh ban hành hướng dẫn dịch vụ xe đạp chia sẻ

07:19' - 16/09/2017
BNEWS Chính quyền Bắc Kinh ban hành hướng dẫn về dịch vụ xe đạp chia sẻ, qua đó thiết lập địa vị pháp lý cho dịch vụ này trong vai trò là một trong những bộ phận hợp thành của hệ thống giao thông thành phố.
Một dịch vụ chia sẻ xe đạp gần bến xe buýt ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc cho biết theo quy định mới, dịch vụ xe đạp chia sẻ sẽ nằm dưới sự quản lý và giám sát của chính quyền thành phố Bắc Kinh. Số lượng xe đạp chia sẻ sẽ bị hạn chế và các công ty kinh doanh dịch vụ này sẽ phải thanh toán bảo hiểm tai nạn cho những người sử dụng.

Kể từ năm 2016, dịch vụ xe đạp chia sẻ đã phát triển một cách quá nhanh, vượt khỏi tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng thành phố. Theo Uỷ ban Giao thông thành phố Bắc Kinh (BJJTW), số lượng xe đạp chia sẻ của 15 công ty kinh doanh dịch vụ này trên địa bàn thành phố đã lên tới 2,35 triệu chiếc.

Sự gia tăng rất lớn về số lượng xe đạp chia sẻ đã dẫn tới tình trạng đỗ xe bừa bãi và nghẽn tắc giao thông tại những khu vực đông người như lối vào nhà ga tàu điện ngầm và các trung tâm thương mại, mặc dù lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này có đóng góp tích cực vào chính sách hạ thấp lượng phát thải carbon và tình trạng ùn tắc trong hệ thống giao thông của thành phố.

Một dịch vụ chia sẻ xe đạp tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: THX/TTXVN

Tình hình ngày càng diễn biến tiêu cực đến mức chính quyền thành phố ngày 7/9 buộc phải ban hành lệnh cấm đưa thêm xe đạp chia sẻ vào Bắc Kinh nhằm giải quyết những hậu quả về trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn thành phố mà dịch vụ này đã và đang gây ra.

Hướng dẫn cũng nêu rõ chính quyền mỗi quận phải chịu trách nhiệm về số lượng xe đạp trên đường phố và các điểm đỗ xe.

Tất cả các công ty kinh doanh dịch vụ phải đăng ký với các ngân hàng ở Bắc Kinh, và phải bảo vệ sự an toàn thông tin cá nhân của người sử dụng. Các công ty kinh doanh dịch vụ xe đạp chia sẻ cũng bắt buộc phải hoàn trả tất cả số tiền đặt cọc và thu hồi tất cả những chiếc xe đạp thuộc quyền sở hữu của các công ty này trên đường phố nếu ngừng kinh doanh dịch vụ.

Ngoài ra, hướng dẫn còn cho phép các công ty này có quyền đưa vào danh sách đen và cấm những người sử dụng vi phạm hợp đồng.

Theo BigData-Research (Trung Quốc), năm 2016, đã có 19 triệu người Trung Quốc sử dụng xe đạp chia sẻ, và con số này sẽ tăng lên thành 50 triệu người ngay trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục