Món ăn mỗi ngày: Bún ốc nguội thơm ngọt thanh chuẩn vị Hà Nội

08:06' - 25/09/2021
BNEWS Bún ốc nguội là sự kết hợp độc đáo giữa các nguyên liệu vô cùng đơn giản lại với nhau để cho ra một nồi bún ốc đặc trưng, đậm chất Hà Nội mà không nơi nào có được.

Bún ốc nguội Hà Nội khiến thực khách ấn tượng với phần nước dùng ngọt thanh, chua nhẹ vị dấm bỗng, cay cay thơm thơm mùi ớt chưng ăn cùng thịt ốc béo ngậy dai giòn.

Để nấu được một mồi bún ốc chuẩn vị, bạn phải chú trọng đến 3 yếu tố quan trọng không thể thiếu đó chính là ốc phải béo, thơm, nước dùng đậm đà rau ăn kèm phải thật tươi.

Cách làm bún ốc nguội

1 kg ốc mít cả vỏ

300 gr xương cục

150 ml dấm bỗng

120 gr cà chua (khoảng 2 quả)

20 gr hành khô

8 gr sả (2 củ)

15 gr tía tô

20 gr rau xà lách (1 cây)

20 gr hoa chuối bào

15 gr ớt chưng (cách làm bên dưới)

10 gr gia vị

30 ml dầu ăn

500 gr bún lá hến (nếu không có có thể thay bằng bún thường)

Cách làm:

1. Sơ chế nguyên liệu:

– Ốc mua về ngâm trong nước với vài quả ớt thái lát trong ít nhất 2h hoặc qua đêm cho ốc nhả hết chất bẩn. Rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

2. Xương lợn rửa thật sạch, cho vào nồi ngập nước với một thìa cafe muối, đun sôi khoảng 1 phút rồi rửa sạch hết bọt bẩn. Cho xương vào nồi, đổ thêm 2 bát to nước. Đun sôi rồi hớt sạch bọt nếu có. Hạ lửa nhỏ, cho thêm 2 – 3 củ hành tây đập dập, hầm xương trong khoảng 1 giờ.

3. Chuẩn bị các nguyên liệu khác:

– Cà chua rửa sạch, thái nhỏ.

– Hành khô bóc vỏ, thái mỏng.

– Sả rửa sạch, đập dập, cắt khúc dài 3cm

– Rau sống, tía tô rửa sạch, vẩy khô, thái nhỏ vừa ăn.

4. Hấp cách thủy ốc:

– Đổ vào nồi khoảng 300 ml nước, 100ml dấm bỗng và 1 thìa cafe muối. Hấp ốc với nước có dấm bỗng sẽ làm ốc thêm vị thơm, ngọt, và nước hấp này mình sẽ dùng để pha nước chấm nguội. Đun sôi nước.  

– Cho ốc vào xửng hấp với vài lá chanh và sả đập dập, hấp cách thủy trên lửa to. Thấy ốc mở miệng, vảy ốc bông ra là ốc đã chín.

5. Sau khi ốc chín, dùng tăm lấy phần thịt ốc ra bát. Phần nước hấp ốc để yên cho lắng cặn, gạn lấy khoảng 300 ml nước trong, bỏ cặn đi.

6. Bắc chảo lên bếp, đun 1 thìa canh dầu ăn cho nóng, cho hành tím đã thái lát mỏng vào phi đến vàng thơm, cho cà chua vào xào kỹ đến khi cà mềm nhuyễn. Thêm 2 thìa cafe gia vị, 1 thìa cafe ớt chưng vào (xem cách làm trong công thức “bún ốc chuối đậu”). Lọc qua rây để loại bỏ phần vỏ cà chua, chỉ lấy nước màu.

7. Pha nước chấm bún ốc nguội:

– Bắc nồi lên bếp, cho vào 300 ml nước xương ninh và 300 ml nước hấp ốc, đun sôi. Cho vào 100 ml dấm bỗng, 2 thìa cafe gia vị. Nêm nếm lại cho vừa miệng. (Lưu ý: lượng dấm bỗng và gia vị có thể thêm bớt cho phù hợp với khẩu vị)

– Cho vào nồi nước sốt cà chua vừa lọc.

8. Khi ăn múc 1 lượng ốc vào bát, rồi chan nước chấm lên, thêm ớt chưng nếu thích ăn cay hơn. Cho từng lát bún lá vào ăn kèm với rau sống. (Bạn có thể trần rau sống qua nước sôi cho chín tái).

 

>>>  Món ngon mỗi ngày: Trổ tài nấu bún ốc ngon và đơn giản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục