Moody's Analytics tin rằng Indonesia đã sẵn sàng tăng lãi suất

07:50' - 11/05/2022
BNEWS Hiệu suất tăng trưởng GDP mạnh mẽ trong quý I và tỷ lệ lạm phát tăng 3,47% sẽ là những cân nhắc quan trọng đối với Ngân hàng trung ương Indonesia liên quan đến việc bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, Moody's Analytics đánh giá Indonesia đã cố gắng duy trì đà tăng trưởng kinh tế sau khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 5,01% trong quý I/2022. Diễn biến này được coi là tín hiệu cho thấy Indonesia đã sẵn sàng đối mặt với việc tăng lãi suất.

 

Chuyên gia kinh tế Gabriel Tay của Moody's Analytics ngày 10/5 cho biết, nước này đã cố gắng duy trì xu hướng tăng trưởng kinh tế ổn định so với quý trước. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) công bố, tăng trưởng kinh tế trong quý IV/2021 ở mức 5,02%.

Hiệu suất tăng trưởng GDP mạnh mẽ trong quý I/2022 và tỷ lệ lạm phát tăng 3,47% sẽ là những cân nhắc quan trọng đối với Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) liên quan đến việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Moody's Analytics cũng tin rằng nền kinh tế Indonesia đã sẵn sàng đối mặt với việc tăng lãi suất.

BI đã nhiều lần cho biết rằng do kinh tế vĩ mô không chắc chắn nên BI sẽ không đánh giá lại lãi suất cho đến nửa cuối năm nay. Tốc độ tăng trưởng GDP trong quý I/2022 sẽ cung cấp một số đảm bảo rằng nền kinh tế đã sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất.

Cũng theo chuyên gia Gabriel Tay, hiệu quả tăng trưởng kinh tế của Indonesia có thể được duy trì trong bối cảnh hai thách thức chính là đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Xung đột địa chính trị đã làm tăng giá hàng hóa trên toàn cầu, nhưng Indonesia lại được hưởng lợi khi gia tăng xuất khẩu than, dầu cọ và các khoáng sản như nickel để đáp ứng nguồn cung toàn cầu.

Tăng trưởng diễn ra trong nhiều lĩnh vực, trong đó lớn nhất là ngành vận tải và kho bãi với 15,8%. Các lĩnh vực khác ghi nhận tăng trưởng là thương mại, sửa chữa và sản xuất với mức tăng lần lượt là 5,7% và 5,1%.

Xuất khẩu của Indonesia trong quý I/2022 tăng 16,2% và nhập khẩu tăng 15,0%. Hoạt động xuất khẩu được hỗ trợ bởi giá các mặt hàng hàng đầu tăng cao, trong khi nhập khẩu tăng cùng với hoạt động kinh tế trong nước ngày càng gia tăng khiến nhu cầu về nguyên liệu thô tăng lên.

Moody's Analytics kỳ vọng ngoại thương vẫn là điểm sáng của nền kinh tế vì Indonesia sẽ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng thắt chặt và giá hàng hóa tăng cao./.

>>>Kinh tế Indonesia tăng trưởng quý thứ tư liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục