Moody’s: Châu Á cần kiểm soát tốt dịch COVID-19 trước khi Fed tăng lãi suất

13:06' - 22/06/2021
BNEWS Lãi suất tại Mỹ cao hơn sẽ thu hút các nhà đầu tư từ nước ngoài, khiến các ngân hàng trung ương khác có thể phải tăng lãi suất của chính họ để “phòng thủ”.
Một chuyên gia kinh tế của công ty nghiên cứu thị trường Moody's Analytics mới đây đưa ra nhận định các quốc gia châu Á phải kiểm soát làn sóng bùng phát COVID-19 hiện nay để chuẩn bị cho nền kinh tế đối mặt với các đợt tăng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Các quan chức Fed tuần trước đã phát tín hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất sớm nhất là vào năm 2023. Thời điểm này sớm hơn khá nhiều so với các bình luận trước đó vào tháng Ba, rằng ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến không có bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cho đến ít nhất là năm 2024.
Lãi suất tại Mỹ cao hơn sẽ thu hút các nhà đầu tư từ nước ngoài, khiến các ngân hàng trung ương khác có thể phải tăng lãi suất của chính họ để “phòng thủ”. Động thái đó có thể giúp các quốc gia hạn chế dòng vốn quá lớn “chảy” khỏi nền kinh tế của họ, nhưng việc nâng lãi suất quá nhanh cũng sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.
Do đó, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương Steve Cochrane thuộc Moody's Analytics nhấn mạnh các quốc gia châu Á phải kiểm soát được đại dịch COVID-19. Để một khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, các nền kinh tế tại đây sẽ ổn định và có thể điều hướng quá trình chuyển đổi.
Chuyên gia Cochrane dự đoán rằng ngân hàng trung ương của Mỹ có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản một lần mỗi quý bắt đầu từ năm 2023. Những bản đánh giá triển vọng lãi suất của từng thành viên Fed chỉ ra nhiều khả năng sẽ có hai lần nâng lãi suất trong năm đó.
Nhiều nền kinh tế ở châu Á bao gồm Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Malaysia trong những tháng gần đây đã chứng kiến làn sóng gia tăng số ca nhiễm COVID-19 mới, trong khi tiến độ tiêm chủng ở khu vực này chậm hơn Mỹ và châu Âu. Điều này buộc các nhà chức trách phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.
Chuyên gia Cochrane nhận định một số quốc gia châu Á bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore đang tăng cường tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Diễn biến đó khá tích cực và cần được duy trì ổn định trong tương lai. Tuy nhiên, các quốc gia khác bao gồm Thái Lan, Indonesia và Philippines vẫn chưa kiểm soát hiệu quả đại dịch và chưa có các chương trình tiêm chủng đủ mạnh.
Trong một báo cáo mới công bố vào tháng này, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định rằng sản lượng kinh tế ở 2/3 các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương sẽ dưới mức trước đại dịch cho đến năm 2022. Các yếu tố tiềm năng kéo lùi tốc độ tăng trưởng kinh tế ở những quốc gia đó bao gồm sự tái bùng phát dịch COVID-19 kéo dài và sự sụp đổ của ngành du lịch trên toàn cầu./.

>>Chủ tịch Fed: Lạm phát leo thang chỉ mang tính tạm thời


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục