Chủ tịch Fed: Lạm phát leo thang chỉ mang tính tạm thời

11:54' - 22/06/2021
BNEWS Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), việc lạm phát gần đây tăng lên mức cao nhất trong 13 năm chỉ mang tính tạm thời.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 21/6 cho biết nền kinh tế đang phát triển ở mức ổn định và điều đó đã làm tăng tốc độ lạm phát, đồng thời nhắc lại quan điểm của ông rằng việc lạm phát gần đây tăng lên mức cao nhất trong 13 năm chỉ mang tính tạm thời.

Nhận định trên được Chủ tịch Powell đưa ra trong văn bản chuẩn bị cho phiên điều trần ngày 22/6 trước Quốc hội Mỹ. Phiên điều trần lần này sẽ tập trung vào các chính sách chưa từng có tiền lệ của Fed vào năm ngoái nhằm hỗ trợ thị trường tài chính khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, bao gồm quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử của ngân hàng trung ương này.

Đề cập tới việc lạm phát gia tăng đáng kể trong những tháng gần đây, ông Powell cho rằng một số yếu tố bao gồm sự giảm giá mạnh vào năm ngoái khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát khiến số liệu lạm phát hiện nay cao hơn nhiều.

Ngoài ra, giá khí đốt cao hơn và chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh khi nền kinh tế mở cửa trở lại, cộng với tình trạng đứt gãy nguồn cung cũng góp phần làm giá cả leo thang.

Ông Powell cho rằng khi những tác động tạm thời này giảm bớt, lạm phát dự kiến sẽ về lại ngưỡng mục tiêu dài hạn 2% của Fed. Tuy nhiên, hiện Fed đang tìm cách đẩy lạm phát lên trên 2% trong thời gian nhất định để bù đắp cho chín năm tỷ lệ này nằm dưới ngưỡng đó.

Chủ tịch Fed đưa ra nhận xét trên sau cuộc họp chính sách của ngân hàng này vào tuần trước, khi các quan chức báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất chuẩn thêm hai lần vào năm 2023 - sớm hơn khung thời gian đề ra vào tháng Ba. Khi đó, Fed dự kiến sẽ không có đợt tăng lãi suất nào cho tới ít nhất là năm 2024.

Trong bản điều trần, ông Powell cũng cho biết Fed đã chính thức bắt đầu thảo luận về thời điểm và cách thức ngân hàng trung ương này có thể giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu Kho bạc và trái phiếu được bảo đảm bằng thế chấp trị giá  120 tỷ USD mỗi tháng.

Cả hai động thái trên đều được coi là dấu hiệu cho thấy Fed đã sẵn sàng hành động để kiểm soát lạm phát nhưng không có bất kỳ ý định rút bớt các nỗ lực kích thích nền kinh tế.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi, “thước đo” lạm phát ưa thích của Fed, dự kiến sẽ tăng lên 3% vào cuối năm 2021 và sau đó giảm xuống 2,1% trong hai năm tới, theo  bản tóm tắt các dự báo kinh tế mới nhất của Fed được công bố vào tuần trước./.

>>Các thị trường tài chính đang chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục