Moody’s công bố mức xếp hạng tín nhiệm "vàng" AAA cho AIIB

19:25' - 29/06/2017
BNEWS Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service ngày 29/6 đã quyết định xếp hạng tín nhiệm mức cao nhất cho Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) với triển vọng ổn định.

Cụ thể, Moody’s cho biết mức xếp hạng vàng AAA được dành cho AIIB nhờ "thế mạnh trong khung quản lý của thể chế tài chính này, trong đó có các chính sách quản trị rủi ro, an toàn vốn và khả năng thanh khoản".

Moody's cho biết khả năng thanh khoản của AIIB dự báo sẽ mạnh như các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) được đánh giá cao khác. Tuy nhiên, mức xếp hạng của AIIB có thể phải đối mặt với áp lực suy giảm nếu các quy trình bảo lãnh phát hành và quản trị rủi ro của thể chế này không phát triển tương đương với những MDB khác.

Việc đánh giá xếp hạng tín dụng của Moody’s dựa trên giả định rằng AIIB sẽ duy trì đầy đủ quyền tự chủ hoạt động từ các cổ đông lớn nhất của họ, bao gồm cả Trung Quốc – nước đang nỗ lực kiềm chế dòng vốn chảy ra nước ngoài nhằm vực dậy đồng nhân dân tệ và ngăn chặn đà suy giảm của kho dự trữ ngoại tệ.

Trước đó hồi cuối tháng Năm, Moody's đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn của Trung Quốc từ Aa3 xuống A1, do nhận định tiềm lực tài chính của nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ giảm sút trong những năm tới, khi nợ tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Theo Moody's, công cuộc cải cách đang diễn ra ở Trung Quốc sẽ làm thay đổi nền kinh tế và hệ thống tài chính theo thời gian, song sẽ không ngăn chặn được nguy cơ gia tăng nợ. Cơ quan này dự báo nợ của chính phủ sẽ tăng dần lên mức tương đương 40% GDP vào năm 2018 vào tiến đến mức 45% GDP vào cuối thập niên này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục