Tổng thống Hàn Quốc: AIIB cần đầu tư bền vững và hướng tới người dân

17:10' - 16/06/2017
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi AIIB cần có các khoản đầu tư bền vững và hướng tới người dân.
Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB). Ảnh: reuters

Hội nghị thường niên lần thứ hai của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) ngày 16/6 đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở đảo Jeju (Hàn Quốc), với chủ đề "Cơ sở hạ tầng bền vững".
Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi AIIB cần có các khoản đầu tư bền vững và hướng tới người dân, đồng thời cam kết sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển của nước này nhằm hỗ trợ các quốc gia kém phát triển trong khu vực.

Ông đánh giá cao sự hỗ trợ quan trọng của AIIB dành cho các nước đang phát triển, nhất là khoản tài trợ trị giá 2,5 tỷ USD cho 16 dự án.

Ông nhấn mạnh hướng đầu tư đó của AIIB cũng phù hợp với kế hoạch phát triển của Hàn Quốc, đồng thời đề xuất ngân hàng cần tuân theo ba nguyên tắc chính để có thể đảm bảo các khoản đầu tư thực sự hỗ trợ các nước đang phát triển.
Nguyên tắc đầu tiên là các khoản đầu tư mới của AIIB trong cơ sở hạ tầng phải đóng góp cho tăng trưởng bền vững và phải cân nhắc đến các vấn đề môi trường của các nước.

Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phát triển thân thiện với môi trường cũng như sự hợp tác giữa các nước thành viên trong vấn đề liên quan.

Ông cũng công bố một kế hoạch của Hàn Quốc, theo đó tăng tỷ lệ cung ứng điện từ các nguồn năng lượng sạch và tái tạo lên 20% trước năm 2030.
Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in nhấn mạnh các khoản đầu tư hạ tầng cũng cần đảm bảo đóng góp cho "tăng trưởng toàn diện", theo đó đảm bảo sự phát triển đồng đều và cân bằng giữa các thành phần trong xã hội, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia và khu vực.

Nguyên tắc cuối cùng mà ông Moon Jae-in đề cập đến là các khoản đầu tư mới cần mang lại nhiều việc làm cho người dân các nước.
Hội nghị thường niên năm nay của AIIB được tổ chức lần đầu tiên bên ngoài trụ sở chính ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), và quy tụ hơn 2.000 khách mời tham gia - bao gồm các phái đoàn đến từ 57 nước thành viên sáng lập và 20 thành viên mới, các tổ chức quốc tế, giới học viện cũng như các doanh nhân và chuyên gia tài chính.

Ngoài ra, hơn 20 bộ trưởng tài chính của 77 nước thành viên AIIB cũng tham dự để cùng tìm kiếm những hướng đi chiến lược của AIIB, cũng như đưa ra các quyết định lớn về việc quản lý ngân hàng này.
Cũng tại hội nghị, AIIB đã thông qua các nghị quyết nhất trí kết nạp ba thành viên mới, gồm Argentina, Cộng hòa Madagascar và Vương quốc Tonga.

Chủ tịch AIIB, ông Jin Liqun nhấn mạnh việc cơ sở hạ tầng có sự tích hợp hiệu quả cùng khả năng kết nối được tăng cường giữa châu Á và phần còn lại của thế giới sẽ tạo ra những lợi ích sâu rộng cho nền kinh tế toàn cầu.

Tonga nổi danh là một quần đảo thân thiện ở khu vực phía Nam Thái Bình Dương, trong khi Argentina và CH Madagascar lần lượt là những nền kinh tế quan trọng tại Nam Mỹ và châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục