Moody’s: Đại dịch tác động đến các công ty hạ tầng tại Ấn Độ ở mức độ khác nhau

05:30' - 03/07/2021
BNEWS Theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service, làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai tại Ấn Độ tác động đến các công ty về cơ sở hạ tầng ở nước này với các mức độ khác nhau.

Moody’s cho rằng các công ty điện lực và các cảng có khả năng ứng phó với tác động từ những gián đoạn do đại dịch tốt hơn so với các sân bay và các công ty vận hành đường thu phí.

Ấn Độ đã chứng kiến làn sóng lây nhiễm thứ hai với số ca nhiễm tăng mạnh từ tháng Hai đến đầu tháng Năm.

Chính phủ nước này không thực hiện việc phong tỏa toàn quốc như năm ngoái nhưng tăng cường các biện pháp hạn chế theo khu vực, trong đó có việc phong tỏa, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Phó Chủ tịch và là người phụ trách về tín nhiệm của Moody’s, Abhishek Tyagi, cho rằng các biện pháp phong tỏa cùng với sự thay đổi hành vi của người dân đang hạn chế hoạt động kinh tế và việc đi lại, từ đó gây ra những tác động khác nhau đến các công ty kinh doanh trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Việc phong tỏa theo khu vực đã dẫn tới nhu cầu sử dụng điện và hoạt động của các công ty vận tải giảm. Tuy nhiên, nguồn lao động cho đến nay chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Các mô hình kinh doanh của các công ty điện lực cho phép ứng phó với sự sụt giảm nhu cầu hiện nay và sự kéo dài trong chu kỳ chuyển đổi tiền mặt, tức là số ngày mà một công ty chuyển đổi từ đầu tư thành dòng tiền mặt từ hoạt động bán hàng.

Trong khi đó, sự phục hồi của các sân bay tại Ấn Độ, trong đó một số sân bay đang thực hiện các kế hoạch mở rộng từ tiền đi vay, sẽ chậm hơn do làn sóng lây nhiễm thứ hai và việc phong tỏa. Hoạt động đi lại giữa các nước sẽ mất nhiều thời gian phục hồi hơn do việc đóng cửa biên giới.

Theo Moody’s, các hạn chế kéo dài đối với hoạt động đi lại và các biện pháp phong tỏa mới được áp dụng sẽ tiếp tục có những tác động tiêu cực đến các công ty vận hành đường thu phí và gây sức ép lên tín nhiệm của các công ty này.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ đã giảm sau khi lên mức cao nhất vào đầu tháng Năm. Moody’s nhận định tỷ lệ tiêm chủng vaccine tại Ấn Độ vẫn tương đối thấp sẽ để ngỏ khả năng về các làn sóng lây nhiễm mới, khiến các bang có thể phải thực hiện việc phong tỏa.

Theo Moody’s, khả năng kiểm soát dịch và việc thúc đẩy chương trình tiêm chủng sẽ có tác động trực tiếp đến sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục