Moody's duy trì triển vọng ổn định với hệ thống ngân hàng ở nhiều nước Mỹ Latinh

10:28' - 03/03/2023
BNEWS Moody's nhận định hồ sơ tài chính vững chắc của hệ thống ngân hàng tại một số quốc gia Mỹ Latinh sẽ giúp giảm thiểu đáng kể khó khăn gây ra bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

Ngày 2/3, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố báo cáo, trong đó đánh giá triển vọng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng trong năm 2023 tại một số quốc gia Mỹ Latinh như Brazil, Chile, Colombia, Mexico và Peru ở mức ổn định mặc dù cơ quan này cảnh báo về các điều kiện khó khăn hơn do tăng trưởng kinh tế của khu vực này dự kiến sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Trong báo cáo, Moody's nhận định hồ sơ tài chính vững chắc của hệ thống ngân hàng tại các quốc gia trên sẽ giúp giảm thiểu đáng kể những khó khăn gây ra bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi tại khu vực Mỹ Latinh.

 

Theo Phó giám đốc khu vực Mỹ Latinh của Moody’s, khả năng phục hồi tài chính của các ngân hàng trước các yếu tố gây mất cân bằng kinh tế sẽ giảm thiểu các nguy cơ như rủi ro tài sản hay lợi nhuận suy giảm.

Tại nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh là Brazil, Moody’s cho rằng hoạt động kinh doanh ngân hàng tại nước này đối mặt với nhiều thách thức do tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có xu hướng giảm tốc.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận cao liên tục và khả năng tạo doanh thu ổn định, cùng với đó là tỷ lệ vốn hóa và hồ sơ thanh khoản mạnh sẽ giúp các ngân hàng tại Brazil vượt qua các điều kiện rủi ro.

Ở Mexico, nền tảng tín dụng vững chắc của các tổ chức tài chính hỗ trợ cho triển vọng ổn định của ngành ngân hàng tại nước này. Moody’s nhận định, rủi ro về tài sản tại nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này sẽ tăng lên đáng kể, tuy nhiên khả năng dự phòng rủi ro tín dụng của các ngân hàng sẽ giúp hạn chế tình trạng xấu đi.

Đối với trường hợp Colombia, các chuyên gia của Moody's dự báo các điều kiện hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng tại nước này sẽ khó khăn hơn so với năm ngoái do suy thoái kinh tế và lạm phát cao.

Tình trạng này sẽ gây áp lực lên rủi ro tài sản, do đó các ngân hàng tại Colombia cần nỗ lực tăng cường nguồn vốn bền vững nhằm củng cố các chỉ số tín dụng ổn định trong năm nay.

Theo Moody’s, rủi ro chính trị tại Peru tác động mạnh tới tăng trưởng GDP và khiến niềm tin của các nhà đầu tư đầu tư “lung lay”. Tuy nhiên, sự ổn định của các tổ chức tài chính Peru, cũng như khả năng sinh lời dồi dào và danh mục cho vay đa dạng sẽ tiếp tục hỗ trợ sự ổn định của hệ thống ngân hàng nước này trong ít nhất từ 12-18 tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục