Moody's hạ đánh giá nợ công của Mỹ

11:05' - 11/11/2023
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 10/11 đã hạ triển vọng nợ công của Mỹ từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực".

Thông tin này được công bố 1 tuần trước khi Quốc hội Mỹ nhóm họp về vấn đề ngân sách. Tuy nhiên, Moody's vẫn giữ hạng tín dụng của nợ công Mỹ ở mức Aaa cao nhất.

Lý giải cho quyết định này, Moody's dự đoán thâm hụt tài chính của Mỹ vẫn sẽ rất lớn, làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ khi Mỹ chưa có các biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả để giảm chi tiêu hoặc tăng doanh thu của chính phủ trong bối cảnh lãi suất ở mức cao.

Bộ Tài chính Mỹ ngay lập tức đã thể hiện sự không đồng tình với quyết định của Moody's. Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo khẳng định nền kinh tế vẫn vững mạnh và chứng khoán vẫn là tài sản đầu tư an toàn, ưu việt về thanh khoản.

 

Ông đề cập đến việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện cam kết của mình đối với sự bền vững tài chính, trong đó bao gồm việc giảm thâm hụt hơn 1.000 tỷ USD trong thỏa thuận nâng mức trần nợ công hồi tháng 6 cũng như các đề xuất ngân sách nhằm giảm thâm hụt gần 2.500 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Thực tế, thâm hụt ngân sách của Mỹ, được công bố vào tháng trước cho năm tài chính 2023 kết thúc vào ngày 30/9 đã tăng lên 1.700 tỷ USD. Do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed - Ngân hàng trung ương) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chi phí vay nợ của Mỹ đã tăng vọt, khiến Washington gánh thêm 162 tỷ USD tiền lãi trong năm tài chính vừa qua so với năm 2022.

Trong 3 tổ chức xếp hạng, đánh giá tín nhiệm nợ thì Moody's là tổ chức duy nhất còn duy trì xếp hạng nợ công của Mỹ ở mức cao nhất. Trước đó, hồi tháng 8, Fitch hạ đánh giá từ -AAA xuống AA+ trong khi từ năm 2011, Standard & Poor's đã đánh giá ở mức AA+.

Cả Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đều chưa thông qua dự luật gia hạn tài trợ của chính phủ dự kiến hết hạn vào nửa đêm ngày 17/11. Nếu không có thỏa thuận trước thời điểm đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào tình trạng chính phủ đóng cửa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục