Một năm thăng trầm trên thị trường dầu mỏ thế giới

21:25' - 19/12/2023
BNEWS Sau khi chứng kiến giá xăng tăng từ 2,67 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) trong tháng Một lên 5 USD/gallon vào mùa Hè năm nay, dầu thô lại sắp khép lại năm 2023 trong vùng giảm giá.
Sự chênh lệch giữa cung và cầu trong nửa đầu năm 2023 đã đảo chiều, do tình trạng dư cung và nhu cầu tăng chậm lại. Kết quả là giá dầu đã giảm 4,5% tính đến thời điểm này của năm, và thấp hơn 22% so với mức trung bình của năm 2022, bất chấp những nỗ lực giữ giá của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tá hay còn gọi là OPEC+.

 
Nhu cầu dầu nhìn chung đang giảm mạnh. Ông Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty BOK Financial, cho biết chỉ có nhu cầu ở Mỹ và Ấn Độ vẫn cao, nhưng được dự đoán sẽ giảm xuống vào thời điểm cuối năm.

Mức cắt giảm sản lượng sâu hơn được OPEC công bố đầu tháng 12 này chưa đủ để chặn đà giảm của giá dầu. Trong vòng chưa đến một tuần kể từ khi OPEC đưa ra thông báo cắt giảm sản lượng, cả giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và giá dầu Brent đều giảm 5 USD/thùng, hay khoảng 6%.

Trong khi OPEC cắt giảm nguồn cung trong suốt cả năm nay, thì các nước sản xuất dầu ngoài OPEC lại đang gia tăng sản lượng. Mỹ đã xuất khẩu lượng dầu thô cao kỷ lục trong nửa đầu năm nay, từ đó làm giảm hiệu quả của việc OPEC cắt giảm sản lượng.

Mức giá dầu cao trước đó trong năm nay có thể đã giúp các nước OPEC gia tăng nguồn thu ngân sách. Nhưng theo một báo cáo của S&P Global Commodity Insights, mức giá cao này cũng đã thôi thúc các nước ngoài OPEC tăng cường đầu tư vào hoạt động sản xuất dầu.

Bước đi tiếp theo của OPEC sẽ phụ thuộc vào diễn biến giá dầu. Ông Kissler cho rằng nếu giá dầu WTI giảm xuống vùng giá 60 USD/thùng, OPEC có thể sẽ có các biện pháp hạn chế sản lượng mạnh tay hơn.

Tuy nhiên, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán giá dầu Brent Biển Bắc giao ngay sẽ tăng từ mức trung bình 78 USD/thùng trong tháng 12/2023 lên trung bình 84 USD/thùng trong nửa đầu năm 2024, một phần nhờ các thỏa thuận cắt giảm nguồn cung gần đây của OPEC+.

Tuy nhiên, trong một báo cáo công bố cuối tuần trước, Goldman Sachs lại hạ dự báo giá dầu Brent xuống mức 81 USD/thùng trong năm 2024, so với mức 92 USD/thùng đưa ra trong lần dự báo trước. Goldman Sachs kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt đỉnh của năm 2024 ở mức 85 USD/thùng vào tháng Sáu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục