Thị trường dầu theo sát căng thẳng ở Biển Đỏ

16:38' - 19/12/2023
BNEWS Thị trường đang theo sát các hành động quân sự của lực lượng Houthi đối với những tàu chở hàng trên Biển Đỏ có thể tác động tới nguồn cung dầu từ Trung Đông ra sao.

* Giá dầu châu Á ít biến động sau những nỗi lo về nguồn cung

Giá dầu châu Á ít thay đổi trong chiều 19/12, khi thị trường đang theo sát các hành động quân sự của lực lượng Houthi đối với những tàu chở hàng trên Biển Đỏ có thể tác động tới nguồn cung từ Trung Đông ra sao.

Phiên này, giá dầu Brent kỳ hạn nhích 6 xu Mỹ lên 78,01 USD/thùng lúc 14 giờ 26 phút (giờ Việt Nam). Ngược lại, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 10 xu  Mỹ (0,1%) xuống còn 72,72 USD/thùng.

Tập đoàn dầu mỏ BP đã tạm dừng tất cả các hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ. Công ty chuyên về tàu chở dầu Frontline cũng cho hay các tàu của họ sẽ tránh đi qua tuyến đường thủy này. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng đang mở rộng và ảnh hưởng sang hạt động vận chuyển nhiên liệu.

Khoảng 15% lưu lượng vận chuyển hàng hải trên thế giới đi qua Kênh đào Suez, nối giữa Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải. Đây là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs cho rằng sự gián đoạn hoạt động vận chuyển nhiên liệu ở Biển Đỏ khó có thể ảnh hưởng lớn đến giá dầu thô và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì các đoàn tàu có thể được chuyển hướng.

Goldman Sachs cho biết với giả thuyết toàn bộ các tàu chở tổng cộng 7 triệu thùng dầu/ngày đi qua tuyến đường biển này chuyển hướng cũng chỉ làm giá dầu thô giao ngay tăng thêm 3-4 USD mỗi thùng so với giá kỳ hạn.

 

* Giá vàng châu Á giảm nhẹ

Trái ngược thị trường chứng khoán, giá vàng giảm nhẹ trên thị trường châu Á khi nhà đầu tư chú ý tới các nỗ lực của giới chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiểm soát kỳ vọng về chính sách của ngân hàng trung ương này.

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 2.024,67 USD/ounce vào đầu giờ chiều. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tháng 2/2024 cũng giảm 0,1% xuống 2.038,20 USD/ounce.

Yếu tố chính tác động tới thị trường là một loạt quan chức Fed cho biết những đồn đoán đối với việc cắt giảm lãi suất ngay lập tức có phần vô căn cứ. Thậm chí, lạm phát cao trong thời gian dài có thể khiến Fed thắt chặt các điều kiện tiền tệ lâu hơn.

Những bình luận đó phần nào mâu thuẫn với quan điểm ôn hòa của Fed sau cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023. Sau cuộc họp ngày 13/12, Fed cho biết họ đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất và sẽ xem xét cắt giảm vào năm 2024.

Tuy vậy, các thị trường tiếp tục đặt cược vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm. Hiện thị trường đặt cược Fed có 63% khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3/2024.

Tại thị trường trong nước, khép phiên 19/12, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 73,90 - 74,92 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

* Chứng khoán châu Á bỏ qua các phát biểu của giới chức Fed

Chứng khoán châu Á hầu hết tăng trong chiều 19/12, khi các nhà giao dịch phớt lờ những phát biểu nhằm giảm kỳ vọng về một số đợt cắt giảm lãi suất vào năm tới của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Phiên này, chứng khoán Nhật Bản đã tăng sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ như mong đợi và không đưa ra hướng dẫn nào về kế hoạch cho năm 2024. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo tăng 460,41 điểm (1,41%) lên 33.219,39 điểm khi khép phiên.

Tại thị trường Trung Quốc, các chỉ số chính tăng giảm ngược chiều khi chứng khoán Hong Kong tiếp tục giảm do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau đợt tăng tuần trước. Chỉ số Hang Seng phiên này giảm 124,23 điểm (0,75%) xuống 16.505,00 điểm. Ngược lại, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 1,59 điểm (0,05%) lên 2.932,39 điểm.

Các thị trường Bangkok và Taipei cũng giảm điểm, nhưng Sydney, Singapore, Mumbai, Wellington, Manila và Jakarta đều tăng nhẹ.

Kể từ khi Fed công bố dự báo lãi suất theo "đồ thị chấm", các quan chức trong những ngày gần đây đã lên kế hoạch kiềm chế những đồn đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tới 1,5 điểm phần trăm trong năm 2024.

Chuyên gia Stephen Innes tại công ty quản lý đầu tư SPI Asset Management cho biết thị trường cần nhận ra rằng các chỉ số lạm phát tại Mỹ phải cải thiện bền vững trong vài tháng trước khi Fed thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào. Ông cho rằng tốc độ điều chỉnh chính sách của Fed sẽ không nhanh như thị trường dự đoán hiện nay.

Tại thị trường trong nước, khép phiên 19/12, chỉ số VN - Index tăng 4,42 điểm (0,4%) lên 1.096,30 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 1,54 điểm (0,68%) lên 227,27 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục