Một nửa số cử tri Anh ủng hộ trưng cầu ý dân nếu không đạt thỏa thuận Brexit

13:14' - 10/08/2018
BNEWS Một nửa số người Anh được hỏi ý kiến cho rằng trong trường hợp không đạt được thỏa thuận Brexit, nên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để đưa ra quyết định cuối cùng.
Một nửa số cử tri Anh ủng hộ trưng cầu dân ý nếu không đạt được thỏa thuận về Brexit. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo kết quả một cuộc thăm dò do YouGo thực hiện từ ngày 31/7 – 7/8, trong số trên 10.000 người tham gia, 45% ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý sau khi kết thúc đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- còn gọi là Brexit, bất kể kết quả đàm phán là gì, trong khi 34% phản đối việc này.

Trả lời câu hỏi ai nên là người quyết định việc ở lại hay rời EU trong trường hợp các cuộc đàm phán kết thúc mà không đạt được thỏa thuận, 50% số người tham gia cho rằng nên để cử tri quyết định thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, trong khi đó 25% cho rằng nên để Quốc hội bỏ phiếu quyết định việc này.

Đối với 3 lựa chọn là ở lại EU, rời EU mà không có thỏa thuận và chấp nhận kế hoạch của Thủ tướng Theresa May, 40% số người tham gia cuộc thăm dò ủng hộ Anh tiếp tục ở lại EU, 27% ủng hộ Brexit không có thỏa thuận, chỉ 11% ủng hộ Brexit với đề xuất của bà May.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy 74% số người tham gia cho rằng các cuộc đàm phán Brexit đang theo chiều hướng xấu và 68% cho rằng nhiều khả năng Anh sẽ có một thỏa thuận tồi.

Chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa là đến thời điểm Anh rời EU, nhưng Thủ tướng Theresa May vẫn chưa đưa ra được những đề xuất làm hài lòng cả hai phe bất đồng về vấn đề này trong đảng Bảo thủ của bà cũng như chấp nhận được đối với các nhà đàm phán của EU.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox đã thừa nhận rằng có đến 60% Anh sẽ rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào./.

>>>Nguy cơ Brexit “không thỏa thuận” gây sức ép lớn lên đồng bảng Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục