EU dự kiến duy trì lệnh cấm đi lại đối với công dân từ Mỹ, Brazil và Nga

16:48' - 27/06/2020
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét mở cửa biên giới trở lại với các du khách từ hơn 10 nước ngoài khối, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada từ ngày 1/7, sau nhiều tháng hạn chế do dịch COVID-19.

 

EU đang nỗ lực từng bước vực dậy nền kinh tế trước thềm mùa du lịch vào mùa Hè sắp tới bằng cách dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các nước có tốc độ lây nhiễm bằng hoặc thấp hơn EU. Nguồn tin trên cho biết ba nước hiện đang có tốc độ nhiễm COVID-19 cao nhất là Mỹ, Brazil và Nga sẽ vẫn nằm trong danh sách cấm của EU. 

Ủy ban châu Âu (EC) đã kiến nghị mở cửa bên giới với các nước ngoài khối từ ngày 1/7 và cơ quan này dự kiến sẽ sớm công bố danh sách các nước mà người dân được phép đi du lịch đến châu Âu. Danh sách này sẽ được xem xét lại sau mỗi hai tuần. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết nhiều nước thành viên EU muốn yêu cầu du khách đến từ các nước này phải thực hiện cách ly trong một khoảng thời gian nhất định.

EU đang xem xét cho phép du khách từ Trung Quốc được vào khối này để đổi lại việc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đối với các nước EU. Bên cạnh đó, Brussels cũng sẽ kêu gọi Nhật Bản và các nước khác trong danh sách nói trên dỡ bỏ các lệnh giới hạn đi lại của họ.

Sự lây lan của dịch COVID-19 đã buộc 30 nước ở châu Âu, bao gồm hầu hết các nước thành viên EU và Thụy Sỹ, phải cấm hoạt động đi lại không cần thiết từ các nước ngoài khối từ tháng Ba vừa qua.

Các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) đang chia rẽ về việc liệu có tiếp tục cấm du khách đến từ các nước đang chống chọi với dịch COVID-19 hay không, trong bối cảnh EU dự định mở lại các đường biên giới châu Âu từ ngày 1/7.

Nhiều quốc gia thành viên EU như Italy, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã kêu gọi dỡ bỏ các lệnh giới hạn đi lại này, khi du lịch là một trong những trụ cột của nền kinh tế các nước này. Nhưng nhiều nước khác lại tỏ ra thận trọng về việc dỡ bỏ lệnh cấm trên toàn khối, điều sẽ cho phép người dân đi lại tự do trong khối mà không bị kiểm tra tại biên giới.

Chính vì vậy, EU ngày 26/6 đã không lập được “danh sách an toàn” cuối cùng gồm các nước có công dân có thể đi tới khối này kể từ tháng Bảy, trong khi Mỹ, Brazil và Nga bị loại trừ. Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên EU đã nhóm họp từ chiều 26/6 nhằm thiết lập các tiêu chuẩn cho phép đi tới khối này mà không bị cách ly kể từ ngày 1/7.

27 quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ đưa ra câu trả lời không chính thức vào tối 27/6./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục