Một số đề xuất về hướng đi sắp tới của Fed tại hội nghị ở Mỹ

20:16' - 28/08/2016
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết những diễn biến tích cực trên thị trường việc làm đang làm tăng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất sớm.
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen. Ảnh:TTXVN

Phát biểu trong hội nghị các quan chức ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết những diễn biến tích cực trên thị trường việc làm đang làm tăng khả năng Fed sẽ tăng lãi suất sớm.

Đồng quan điểm trên, một số đồng nghiệp của bà Yellen thậm chí còn cho rằng nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục phát đi tín hiệu tốt lành thì lãi suất sẽ được điều chỉnh ngay trong tháng Chín tới.

Tuy vậy, ngoài quyết định nâng lãi suất được cho là “sắp xảy ra” thì lộ trình điều chỉnh chính sách tiền tệ của Fed hiện vẫn chưa rõ ràng do Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) đang cố cân bằng giữa một bên là mong muốn thúc đẩy tăng trưởng và bên kia là giữ cho nền kinh tế không phát triển "quá nóng".

Ngoài việc cân nhắc về các chính sách lãi suất, các quan chức Fed tham gia hội nghị tại Jackson Hole còn cho rằng ngân hàng trung ương cần cân nhắc sử dụng những công cụ chính sách mới để đối phó với tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại, như điều chỉnh mục tiêu lạm phát hoặc thậm chí là mua tài sản không thuộc sở hữu chính phủ như nợ (trái phiếu) doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng khi mà dư luận còn đang kêu gọi Fed cắt giảm số trái phiếu đang nắm giữ để tránh tình trạng giá trị tài sản bị thổi phồng quá mức.

Một số đề xuất khác quyết liệt hơn được đưa ra để thảo luận bao gồm từ bỏ hoàn toàn các chính sách tiền tệ và chỉ tập trung giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách hay thậm chí là áp dụng chính sách lãi suất âm. Tuy nhiên, hầu hết các nhà làm chính sách, trong đó có bà Yellen, đều cho rằng những công cụ mà Fed đã sử dụng trong các cuộc khủng hoảng trước đó như cắt giảm lãi suất, mua trái phiếu vẫn sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả.

Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo này vẫn cho rằng trong tương lai, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ bổ sung các công cụ khác như mua những hạng mục tài sản rộng lớn hơn hoặc nâng mục tiêu lạm phát.

Trong khuôn khổ cuộc họp tại Jackson Hole, những vướng mắc về chính sách hiện hành không chỉ ở Mỹ mà còn được thấy tại hầu hết các châu lục. Các quan chức của Fed, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) hay Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều cho rằng những nỗ lực nhằm sử dụng chính sách tiền tệ để thúc đẩy kinh tế có thể sẽ không thành công, nếu lãnh đạo các nước không áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay hơn.

Những biện pháp này có thể là cải cách chính sách nhập cư tại Nhật Bản hay tái cơ cấu để nâng cao năng suất và tăng trưởng tại Mỹ và châu Âu. Nếu không làm được những điều này thì sẽ rất khó để chứng minh rằng mọi thứ đang được cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục