Một tập đoàn Hà Lan muốn đầu tư 5.000 ha điều sạch tại Bình Phước

14:45' - 06/03/2019
BNEWS Tập đoàn MCE - MARD của Hà Lan đã tìm hiểu ngành điều của Bình Phước và mong muốn hợp tác trồng 5.000 ha điều sạch làm vùng nguyên liệu sản xuất chế biến hạt điều xuất khẩu.
Nông dân Bình Phước chăm sóc vườn điều. Ảnh: K GỬIH/TTXVN

Ngày 6/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cho biết, Tập đoàn MCE – MARD mong muốn có 100 ha để trồng làm mẫu từ đó tổ chức thành chuỗi và liên kết với các hợp tác xã điều trong tỉnh Bình Phước.

UBND tỉnh Bình Phước khuyến khích Tập đoàn MCE-MARD của Hà Lan hợp tác với nhà nông và các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi nhất để nhanh chóng hình thành vùng nguyên liệu điều sạch do doanh nghiệp liên kết với nông dân. Bởi hiện nay nhà nông sở hữu hàng trăm ngàn ha đất đang trồng điều.

Hiện toàn tỉnh Bình Phước có 71.612 hộ nông dân trồng điều với 174.018 ha, chiếm 30% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Hiện tỉnh có 4 vùng chuyên canh điều tập trung ở các huyện Bù Đăng, Phú Riềng, Bù Gia Mập và huyện Đồng Phú. Diện tích điều cho thu hoạch của tỉnh hiện khoảng 135.275 ha, sản lượng bình quân năm đạt khoảng 200.000 tấn.

Bình Phước có khoảng 200 doanh nghiệp và 400 cơ sở chế biến điều với tổng công suất chế biến 500.000 tấn/năm. Vài năm gần đây, nông dân trồng điều gặp khó khăn do sâu bệnh hoành hành và thời tiết diễn biến bất thường. Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân phục hồi vườn điều, tuy nhiên khi ổn định năng suất thì giá lại thấp.

Đại diện Tập đoàn MCE - MARD cho biết, hiện đơn vị đã hợp tác với Công ty Việt Phúc trong lĩnh vực sản xuất dầu vỏ điều tại Bình Phước. Tập đoàn lựa chọn Bình Phước để đầu tư do ở đây có diện tích trồng điều lớn và kỹ thuật trồng tốt.

Tập đoàn mong muốn đầu tư vùng nguyên liệu với diện tích khoảng 5.000 ha điều để sản xuất vùng nguyên liệu sạch. Từ vùng nguyên liệu ổn định trên sẽ xây dựng nhà máy chế biến dầu vỏ điều tại Bình Phước. Đồng thời, MCE-MARD sẽ liên kết và bao tiêu sản phẩm cho nông dân./.

Xem thêm:

>>Ngành điều Việt Nam tìm giải pháp vượt khó

>>Ngành điều “cầu cứu” ngân hàng gói tín dụng 800 triệu USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục