Một triệu chữ ký để chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo ở Đông Nam Á

22:52' - 10/12/2020
BNEWS Một triệu người trên toàn thế giới đã ký vào bản kiến ​​nghị của Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS, kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo ở Đông Nam Á.

 Chỉ riêng ở Campuchia, Việt Nam và Indonesia, hơn 10 triệu con chó và mèo bị giết mỗi năm để lấy thịt. Việc buôn bán thịt chó, mèo không chỉ tàn nhẫn mà còn có nguy cơ làm xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới từ động vật hay liên quan đến các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác như bệnh dại.

Chó, mèo bị trao đổi buôn bán thường là những vật nuôi bị bắt trộm, hoặc đi lạc và bị bắt trên đường phố. Điều kiện mất vệ sinh ở các lò mổ, và chợ động vật sống đã tạo điều kiện cho việc lây truyền các bệnh truyền nhiễm từ động vật, và là nơi sản sinh,phát triển những loại bệnh mới.

FOUR PAWS đã gửi thư ngỏ tới các Chính phủ Campuchia, Việt Nam và Indonesia kêu gọi kêu gọi các Chính phủ ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc buôn bán thịt chó, mèo trên toàn Đông Nam Á để bảo vệ sức khỏe con người và động vật.
“Chúng tôi tự hào đã đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên trong việc kêu gọi sự ủng hộ của công chúng khắp nơi trên thế giới, những người từ chối buôn bán thịt chó, mèo và sự tàn ác mà nó đem lại. Điểm nóng du lịch của Campuchia - Siem Reap - là một điển hình về việc cấm ăn thịt chó, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Cùng với một triệu người ủng hộ, chúng tôi kêu gọi các Chính phủ cần có trách nhiệm và cấm buôn bán thịt chó, mèo để bảo vệ con người và động vật”, Tiến sĩ Katherine Polak, bác sĩ thú y và là người đứng đầu Chiến dịch Chăm sóc động vật đi lạc của FOUR PAWS ở Đông Nam Á cho biết.

Ở Campuchia, thịt chó, có tên là 'thịt đặc sản' được tiêu thụ thường xuyên cùng với đồ uống có cồn. Trên khắp đất nước, quảng cáo cho món ăn này có thể được nhìn thấy bên ngoài các nhà hàng trên những hộp quẹt màu cam sáng, nổi bật với nhãn hiệu bia Ganzberg. Bia Ganzberg - một trong những công ty bia lớn nhất Campuchia, đã có những quảng cáo đặc biệt với món ăn này, vì vậy Ganzberg trở thành đồng nghĩa với thịt chó.

Sau khi FOUR PAWS thông tin tới công ty này về vai trò của họ trong việc thúc đẩy hoạt động buôn bán tàn nhẫn, và đầy rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, Ganzberg đã ngay lập tức tháo dỡ hàng trăm biển quảng cáo của họ bên ngoài các nhà hàng phục vụ thịt chó. Hơn nữa, công ty đã tuyên bố công khai rằng họ không ủng hộ việc tiêu thụ thịt chó, và cam kết sẽ tiếp tục làm việc với FOUR PAWS để xác định và loại bỏ bất kỳ biển quảng cáo nào còn sót lại.
FOUR PAWS đã làm việc để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó, mèo kể từ năm 2018, sau khi ở Campuchia, Indonesia và Việt Nam. Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu đã tiến hành các cuộc điều tra, nghiên cứu, khảo sát cũng như đóng cửa các lò mổ và giải cứu động vật.

“Thông qua hợp tác với chính quyền, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, mục đích của FOUR PAWS là để Chính phủ các nước Đông Nam Á ban hành, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, nhằm chấm dứt nạn buôn bán tàn bạo này. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật mà còn cả con người khỏi các nguy cơ về sức khỏe cộng đồng. Đại dịch COVID-19 gần đây đã đưa ra thực tế rõ ràng về sự nguy hiểm của việc buôn bán động vật sống. ”, Tiến sĩ Karanvir Kukreja – Giám đốc Dự án Chiến dịch Chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo của FOUR PAWS – cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục