Mưa nhiều, lúa ngập, nông dân Sóc Trăng đối mặt với thất bát

20:47' - 19/07/2018
BNEWS Mới bắt đầu vào vụ thu hoạch nhưng nông dân có lúa ở cánh đồng thuộc địa bàn khóm Vĩnh Mỹ, phường 3 thị xã Ngã Năm không khỏi lo lắng trước mực nước nội đồng tăng cao cộng với thời tiết mưa nhiều.
Mưa nhiều lúa ngập, nông dân Sóc Trăng đối mặt với giá lúa giảm. Ảnh: Trung Hiếu

Liên tục cả tuần nay, do ảnh hưởng của triều cường dâng cao, cộng với thời tiết mưa nhiều đã làm mực nước nội đồng trên địa bàn vùng trũng thị xã Ngã Năm lên cao, ngập úng nhiều diện tích lúa đang làm đòng sắp cho thu hoạch, khiến cho nông dân Ngã Năm đối mặt với nhiều khó khăn ngay từ đầu vụ thu hoạch lúa Hè Thu này.
Theo các nông dân ở đây thì hơn 1 tuần nay, mực nước nội đồng tăng cao gần bằng với mùa nước nổi và chi phí bơm tát tốn thêm cho mỗi héc-ta lúa hết gần 600.000 đồng, mặt khác năng suất lúa cũng giảm do lúa bị ngập, cây ngã đổ.
Ông Ngô Văn Trận, nông dân Khóm Vĩnh Mỹ, phường 3, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng cho biết, lúa này để 3 ngày nữa là cắt được, kiểu này là vô phương rồi, nước lên không chứ chưa có giảm được, bữa nay mưa nữa, nước lại lên nữa, phải chờ ngớt mưa mới cho thu hoạch được.
Tính đến nay, nông dân thị xã Ngã Năm chỉ mới thu hoạch được gần 500 ha; còn lại gần 12.000 ha đang trong thời điểm chờ thu hoạch. Mực nước nội đồng cao cộng với mưa nhiều trong mấy ngày qua, làm giá lúa tươi giảm mạnh. Đặc biệt, trên giống lúa OM 5451 thương lái đặt cọc với giá 5.200 đồng/kg lúa tươi ở thời điểm lúa mới trổ; hiện nay giảm còn từ 4.500 đồng - 4600 đồng/kg.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Khóm 6, phường 1, thị xã Ngã Năm cho biết thêm, hiện lượng nước ngập thu hoạch không được, nông dân đang chờ thương lái cho biết giá để cắt nhưng chờ không lại nên cũng không dám thu hoạch; những mối thu mua ở vụ Đông- Xuân trước cũng điện thoại liên hệ nhưng cũng không thấy lái đến mua.
Theo quan trắc của Trạm quản lí thủy nông thị xã Ngã Năm vào ngày 19/7 thì mực nước nội đồng ở những khu vực đất gò từ 35 - 40 cm, còn những khu vực đất trũng từ 50 đến 60 cm.

Nguyên nhân chính là do Ngã năm là địa bàn vùng trũng, mưa kéo dài trong nhiều ngày qua, cộng với triều cường biển Tây dâng cao đổ vào địa bàn thị xã. Hiện ngành chức năng đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo việc gia cố đê bao, tập trung bơm tát nhằm hạn chế thất thoát khi thu họach cho bà con.
Theo ông Hồng Minh Nhật, Trưởng phòng kinh tế thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, trước thực tế mưa nhiều gây ngập úng nhiều diện tích lúa, một số nơi đổ như hiện nay ở địa bàn, lãnh đạo thị xã Ngã Năm đã chỉ đạo quyết liệt để khắc phục; tập trung bơm tát cứu diện tích lúa Hè Thu.

Đối với các trạm bơm trong cánh đồng khép kín thì tập trung bơm liên tục; các khu vực ngoài trạm bơm thì UBND xã, phường đã họp dân vận động bà con góp tiền mua dầu và gia cố đê bao cùng nhau bơm tát…
Hiện thị xã Ngã Năm mới có khoảng 53% diện tích lúa là có đê bao khép kín có thể chủ động bơm tát được, diện tích còn lại địa phương đang vận động bà con tập trung bơm tát để cứu lúa, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục