Mục đích chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ

06:00' - 26/05/2019
BNEWS Chương trình nghị sự của thượng đỉnh Hàn-Mỹ dự kiến tập trung vào phương án phối hợp chặt chẽ, nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đồng thời tăng cường quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Phủ Tổng thống Hàn Quốc và Nhà Trắng công bố: Nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) diễn ra từ ngày 28-29/6 tại thành phố Osaka (Nhật Bản), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Hàn Quốc và có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in.
Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận về lịch trình cụ thể của chuyến thăm qua các kênh ngoại giao trong thời gian tới.
Theo truyền thông Hàn Quốc, Tổng thống Trump có thể thăm Hàn Quốc trước cuộc họp G20, nhưng xét theo tiền lệ, khả năng cao là chuyến thăm diễn ra sau cuộc họp. Về chương trình nghị sự của thượng đỉnh Hàn-Mỹ, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về phương án phối hợp chặt chẽ, nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách toàn diện, thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên, tăng cường quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ. 
Mặt khác, Nhà Trắng cũng công bố về kế hoạch thăm Hàn Quốc của Tổng thống Donald Trump. Trong một thông cáo báo chí, Washington cho biết sẽ thảo luận chặt chẽ với Seoul nhằm nỗ lực phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng triệt để và có thể kiểm chứng đầy đủ (FFVD). Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về phương án tăng cường quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ và tình hữu nghị giữa người dân hai nước.
Đây sẽ là Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ lần thứ 8 kể từ sau khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức, và là chuyến thăm Hàn Quốc lần thứ 2 của Tổng thống Donald Trump. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã hội đàm tại Washington vào ngày 11/4. Cuộc hội đàm sắp tới được dư luận hết sức chú ý, trong bối cảnh tình hình vấn đề Triều Tiên đã xấu đi nhiều so với thời điểm hội đàm thượng đỉnh ở Washington. 
Đàm phán phi hạt nhân hóa đang lâm vào bế tắc kể từ sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam hồi cuối tháng 2 vừa qua. Tuần trước, Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong khi gần đây Mỹ đã bắt giữ tàu chở than đá của Triều Tiên vì nghi ngờ vi phạm cấm vận. Về việc này, Bình Nhưỡng đang chỉ trích Washington một cách gay gắt. Có thể trong cuộc gặp sắp tới, lãnh đạo Hàn-Mỹ sẽ tập trung thảo luận để tìm phương án giải tỏa tình trạng đối đầu Mỹ-Triều hiện nay.
Một điểm đáng chú ý là cả Phủ Tổng thống Hàn Quốc và Nhà Trắng cùng nhấn mạnh quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ. Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm chính thức Nhật Bản trong tháng 5 và tiếp tục tới Osaka dự hội nghị G20 trong tháng 6, như một sự phô trương quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật. Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Mỹ sắp tới có thể dập tắt những ý kiến lo ngại rằng quan hệ Hàn-Mỹ đang suy yếu. 
Như vậy là vào tháng 6 tới, lãnh đạo Hàn-Mỹ sẽ lại gặp nhau, giữa bối cảnh đối thoại phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên tiếp tục dậm chân tại chỗ. Khoảng thời gian một tháng từ nay cho tới chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ có thể xuất hiện bước ngoặt mới trong đối thoại hạt nhân với Bình Nhưỡng. Chuyến thăm được phân tích là sẽ tiếp thêm động lực xúc tiến Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. 
Tại cuộc hội đàm ở Washington hồi tháng 4, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ tán thành ý định xúc tiến hội đàm thượng đỉnh liên Triều của Tổng thống Moon Jae-in, truyền đi thông điệp tích cực tới Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đối với Triều Tiên, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều có thể là cơ hội tốt để nắm bắt thiện chí của Mỹ qua thông điệp của lãnh đạo Nhà Trắng và cũng là cơ hội để Nhà lãnh đạo Kim Jong-un truyền đạt thông điệp của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục