Mức độ sử dụng ô tô điện của Việt Nam ở ngưỡng nào trong khu vực?
Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, Việt Nam hướng tới “tương lai di chuyển”, đặt mục tiêu tất cả các phương tiện trên đường đều sử dụng năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
Trong bối cảnh giải pháp di chuyển bền vững đang ngày càng được chú trọng, Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN vừa phát hành báo cáo về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại Việt Nam.
Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á, dù VinFast và tất cả các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt xe điện tại Việt Nam.
Còn theo Bộ Công Thương, xe điện hóa là xu hướng chung trên thế giới song ở Việt Nam bên cạnh VinFast đã tập trung sản xuất xe thuần điện, mới đây Tập đoàn Thành Công và TMT Motors cũng đã ra mắt xe sản xuất lắp ráp trong nước, số doanh nghiệp khác cũng mới chỉ đưa xe về để thăm dò thị trường, nên các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành này như mức thu nhập trung bình thấp, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động của xe điện còn hạn chế, chính sách ưu đãi đối với ô tô điện, cơ cấu nguồn điện tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng xe điện và tác động đối với môi trường từ quá trình sản xuất xe điện…Xe điện hóa là xu hướng chung trên thế giới song theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện tại ở Việt Nam có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành này như mức thu nhập trung bình thấp, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động của xe điện còn hạn chế, chính sách ưu đãi đối với ô tô điện, cơ cấu nguồn điện tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng xe điện và tác động đối với môi trường từ quá trình sản xuất xe điện. Ngoài ra, xe điện cũng có tác động tới môi trường từ việc sản xuất ra chúng.
Theo Vero, dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn. Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), cả nước sẽ có khoảng 1 triệu xe điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu vào năm 2040.
Còn theo 6Wresearch, quy mô thị trường xe điện Việt Nam dự kiến tăng 22,9%/năm trong giai đoạn 2020-2025. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.
Để nắm bắt cơ hội này, bà Trần Kim Hoàng Yến, chuyên viên của Vero cho rằng, trong bối cảnh quy mô thị trường ô tô điện ngày càng lớn mạnh và đầy cạnh tranh, các thương hiệu xe cần nâng cao sự hiểu biết về thị trường tiềm năng này để có thể phát triển và thúc đẩy giải pháp di chuyển xanh tại Việt Nam.Trong khi đó, chuyên viên hoạch định chiến lược của Vero Nguyễn Lan Trang chia sẻ, những thương hiệu tham gia “cuộc đua xe điện” sẽ có cơ hội vàng thu hút nhóm khách hàng tiên phong, xây dựng niềm tin và thiết lập vị thế vững chắc tạo nên nhiều lợi ích dài hạn.
Để làm được điều này, các thương hiệu cần giải quyết những vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải, kể đến như điều chỉnh các thiết kế ô tô điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, duy trì tính chân thực trong các thông điệp về bền vững, khuyến khích “di chuyển xanh” trở thành một lối sống cũng như hợp tác với các đơn vị trong ngành và thúc đẩy lĩnh vực xe điện.
Để khuyến khích phát triển “xe xanh”, Chính phủ cũng đã ban hành mức nộp lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin là 0% trong 3 năm, kể từ 1/3/2022. Sau 3 năm, mức lệ phí này chỉ còn 50% so với xe xăng truyền thống.Cùng với đó, Chính phủ cũng ban hành chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện xuống chỉ còn 1%-3%, áp dụng đến hết tháng 2/2027. Đây được xem là những tín hiệu tích cực, tạo đà phát triển cho thị trường ô tô điện trong nước./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tesla dự kiến đầu tư vào vật liệu sản xuất pin xe điện tại Indonesia
09:42' - 16/08/2023
Tesla cho biết về kế hoạch đầu tư vào vật liệu sản xuất pin lithium tại Indonesia với khoản đầu tư lớn.
-
Ô tô xe máy
Indonesia với kế hoạch chuyển đổi xe máy thông thường sang xe điện
08:59' - 16/08/2023
Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia (ESDM) đang nỗ lực chuyển đổi xe máy thông thường thành xe điện (EV) nhằm đạt mục tiêu không phát thải ròng (NZE) vào năm 2060.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất xe điện Hozon Auto mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á
08:42' - 12/08/2023
Nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc Hozon Auto sẽ bán các mẫu xe điện thương hiệu Neta tại thị trường Indonesia từ quý IV/2023, trong khuôn khổ của kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á.
-
Ô tô xe máy
Yadea Việt Nam xuất xưởng xe điện thứ 100.000 và đầu tư 100 triệu USD cho nhà máy mới
20:03' - 10/08/2023
Ngày 10/8, tại KCN Quang Châu (Bắc Giang), Yadea Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy điện thứ 100.000 và công bố đầu tư 100 triệu USD xây dựng nhà máy mới ở KCN Tân Hưng, huyện Lạng Giang thuộc tỉnh này.
-
Ô tô xe máy
Cạnh tranh với Tesla, Lucid giảm giá xe điện hạng sang đến 12.400 USD
09:21' - 07/08/2023
Lucid đã giảm giá các mẫu xe hạng sang sedan Air tới 12.400 USD, như một phần của ưu đãi trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện (EV) của Mỹ và “cuộc chiến” giảm giá bán xe do Tesla.
-
Ô tô xe máy
Khánh thành showroom BMW-MINI-BMW MOTORRAD và ra mắt xe điện BMW iX3, BMW i4
14:19' - 31/07/2023
Sáng 31/7, BMW và THACO AUTO khánh thành tổ hợp showroom BMW-MINI-BMW MOTORRAD Bình Dương chuẩn Retail.Next, đồng thời ra mắt bộ đôi thuần điện BMW iX3, BMW i4 với giá bán 3,499 tỷ và 3,759 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thương hiệu xe Lambretta gia nhập thị trường Việt và ra mắt 2 mẫu xe huyền thoại
11:52'
Sáng 10/10, tại TP Hồ Chí Minh, thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy chính thức gia nhập thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối độc quyền Công ty Cổ phần Lamscooter.
-
Ô tô xe máy
Rolls-Royce muốn biến Ấn Độ thành “thị trường nội địa” trọng điểm
07:44'
Trong chuyến thăm Ấn Độ, CEO Rolls-Royce Tufan Erginbilgic khẳng định tham vọng biến quốc gia Nam Á này thành thị trường nội địa chiến lược và cam kết hợp tác dài hạn trong các lĩnh vực then chốt.
-
Ô tô xe máy
Các nhà sản xuất ô tô kêu gọi EU xem xét lại lệnh cấm khí thải
15:32' - 09/10/2025
Ngày 8/10, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã kêu gọi EU nới lỏng lệnh cấm bán động cơ đốt trong vào năm 2035 bằng cách cho phép xe chạy bằng nhiên liệu thay thế.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu xe điện chất lượng
12:52' - 09/10/2025
Trung Quốc đã ban hành chính sách mới nhằm thúc đẩy xuất khẩu xe điện chất lượng.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu ô tô Brazil tăng hơn 51% trong 9 tháng, vượt cả năm 2024
09:20' - 09/10/2025
Ngày 8/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô quốc gia Brazil (Anfavea) cho biết từ tháng 1-9/2025, nước này xuất khẩu 430.800 xe, tăng 51,6% so với năm ngoái, vượt tổng sản lượng xuất khẩu của năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Skoda chọn chiến lược “chậm mà chắc” khi tham gia thị trường xe điện Ấn Độ
08:45' - 09/10/2025
Skoda Auto India dự kiến ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào giai đoạn 2027–2028, sau khi hoàn thiện chuỗi cung ứng và hạ tầng, thể hiện chiến lược thận trọng trước làn sóng xe điện tại Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
Tasco ra mắt hệ thống không gian làm việc chung hiện đại
17:14' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung, được thiết kế dành riêng cho Hội viên chương trình khách hàng thân thiết VETC Loyalty.
-
Ô tô xe máy
Giải đua địa hình PVOIL VOC 2025: Quy mô lớn nhất lịch sử, đua đêm trở lại
15:55' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) công bố Giải sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến 2/11/2025 tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
JLR nối lại sản xuất sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng
08:59' - 08/10/2025
Sau hơn một tháng tê liệt vì bị tin tặc tấn công, Jaguar Land Rover bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất tại Anh, đồng thời tung gói hỗ trợ tài chính cho các nhà cung cấp vượt khó.